Tin tức

Vụ đánh bom ở Bangkok có thể mang động cơ chính trị, gây hỗn loạn

Hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh: AFP)
Phóng viên TTXVN tại Thái Lan dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành xác nhận chưa tìm thấy bất kỳ một người Việt Nam nào thương vong sau vụ nổ tối 17/8 tại trung tâm Bangkok.

Trong khi đó, cảnh sát Thái Lan cho biết vụ nổ đã khiến ít nhất 19 người thiệt mạng, trong đó có các công dân đến từ Trung Quốc và Philippines.

Theo Đại sứ Nguyễn Tất Thành, các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã trực tiếp đến bệnh viện, nơi nạn nhân của vụ nổ được chuyển đến, nhưng chưa tìm thấy nạn nhân người Việt Nam.

Đại sứ quán sẽ tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng Thái Lan để tìm kiếm thêm thông tin. Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng đã đăng thông báo trên trang web của mình, khuyến cáo công dân Việt Nam tránh đi lại vào khu vực này.

Theo thông báo của cảnh sát Thái Lan, trong số 19 người thiệt mạng có 10 công dân Thái Lan, 1 công dân Trung Quốc, 1 công dân Philippines. Những nạn nhân còn lại chưa xác định được danh tính.

Trong khi đó, Tân hoa xã dẫn thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan đưa tin trong số các nạn nhân thiệt mạng có 3 công dân nước này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra và hỗ trợ những người bị thương. Cảnh sát Thái Lan cho biết thêm vụ nổ đã làm hơn 120 người bị thương, trong đó có những người đến từ Trung Quốc, Philippines và Singapore.

Liên quan tới động cơ vụ đánh bom, người phát ngôn cảnh sát Thái Lan Prawut Thavornsiri cho rằng vụ tấn công có thể mang động cơ chính trị và âm mưu gây hỗn loạn.

Tư lệnh cảnh sát quốc gia Thái Lan Somyot Pumpunmuang cũng nói rằng vụ nổ đã được những kẻ tấn công lên kế hoạch nhằm cướp đi mạng sống của nhiều người.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan nhận định đây là một quả bom chứa thuốc nổ TNT và nhằm vào người nước ngoài với mục đích gây thiệt hại cho ngành du lịch của Thái Lan.

Trong khi đó, tờ Nation của Thái Lan dẫn nhận định của Bộ chỉ huy Tác chiến An ninh Nội địa (ISOC) cho rằng có 3 nguyên nhân có thể dẫn tới vụ đánh bom, gồm xung đột chính trị, việc cải tổ nội các và chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

ISOC bác bỏ khả năng đây là một vụ tấn công do lực lượng nổi dậy ở miền Nam Thái Lan tiến hành. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các quan chức chính phủ cấp cao và các sĩ quan quân đội tại Trụ sở Lực lượng cảnh sát quốc gia.

Chính phủ Thái Lan đã không ra chỉ thị đóng cửa các trường học hoặc các trung tâm thương mại, đồng thời bác bỏ tin đồn ban bố tình trạng khẩn cấp tại Bangkok. Tuy nhiên, Chính quyền thủ đô Bangkok (BMA) tuyên bố tất cả các trường học thuộc BMA sẽ đóng cửa trong ngày thứ Ba do lo ngại về an toàn cho giáo viên và học sinh.

Cùng ngày 17/8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ sự bàng hoàng khi biết tin về vụ đánh bom tại Bangkok cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường vô tội.

Người đứng đầu Liên hợp quốc hy vọng những kẻ chịu trách nhiệm sẽ sớm bị đưa ra xét xử. Tổng Thư ký Ban Ki-moon chia buồn với gia đình các nạn nhân, cũng như với nhân dân và Chính phủ Thái Lan, chúc những người bị thương mau chóng bình phục.

Vào khoảng 7 giờ tối 17/8, một vụ nổ bom đã xảy ra tại một ngã tư ở trung tâm Bangkok, sát điện thờ Erawan của các tín đồ Hindu. Phóng viên TTXVN dẫn lời một số người dân tại hiện trường kể lại rằng có một phụ nữ đưa xe vào đỗ tại trung tâm thương mại đối diện với điện thờ Erawan rồi đi ra phía ngã tư với một chiếc túi nặng trên tay. Người phụ nữ này nhờ một người đi đường trông hộ chiếc túi, nhưng không được chấp nhận. Sau khi người phụ nữ bỏ đi 15 phút thì vụ nổ xảy ra. Tuy nhiên, thông tin này chưa được giới chức Thái Lan xác nhận./.
 
TTXVN/VNP


Top