Kinh tế

Vinmart - Điểm sáng triển vọng ngành bán lẻ Việt Nam

Chưa đầy hai năm có mặt tại thị trường, với tốc độ tăng trưởng được đánh giá là nhanh lịch sử trong ngành phân phối bán lẻ, Vinmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) hiện đang là top các thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Các chuyên gia kinh tế đang kỳ vọng, Vingroup sẽ “vẽ” lại thị trường ngành bán lẻ trong nước, tạo cán cân cân bằng cho doanh nghiệp Việt Nam trước “cơn bão” thâu tóm của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài.
Ngày 20/11/2014, thương hiệu Vinmart chính thức có mặt trên thị trường Việt Nam với việc đồng loạt khai trương 9 siêu thị tại thành phố Hà Nội. Chưa đầy 2 năm sau (tính đến tháng 6/2016), Vinmart đã có 50 siêu thị và đại siêu thị cùng 830 cửa hàng tiện ích Vinmart+ trên toàn quốc. Những con số trên cho thấy, trung bình 1 tháng có gần 3 siêu thị Vinmart và 46 cửa hàng tiện ích Vinmart+ (hơn 1 cửa hàng mới được thành lập mỗi ngày) ra đời.

Để có được sự phát triển thần kỳ đó, Vinmart có lợi thế lớn là nguồn tiềm lực tài chính vô cùng mạnh từ Tập đoàn Vingroup. Thế nhưng thực tế đã chứng minh, để tồn tại trong thị trường bán lẻ với sự cạnh tranh đầy khốc liệt như Việt Nam, tiềm lực tài chính thôi là chưa đủ, mà còn cần phải có kỹ năng quản trị, kinh nghiệm và một tầm nhìn chiến lược dài hạn.

Trước hết, phải kể đến là chiến lược phủ sóng ồ ạt các cửa hàng tiện ích Vinmart+. Đây là chuỗi các cửa hàng có quy mô dưới 500m2, được bố trí linh hoạt nằm xen kẽ, rải rác ở khắp các phố nhỏ, ngõ nhỏ của các khu vực dân cư trong các thành phố lớn, giúp việc mua sắm của khách hàng dễ dàng và thuận tiện hơn.

Không chỉ đáp ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu hằng ngày của người dân như các mô hình cửa hàng tiện ích khác, Vinmart+ còn phục vụ các mặt hàng tươi sống, rau củ quả sạch ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, được kiểm soát chặt chẽ theo quy trình chung của toàn hệ thống, với chất lượng và giá cả hợp lý.



Chủ động kiểm soát nguồn cung ứng rau, củ, quả sạch, thương hiệu VinEco
hiện là thế mạnh cạnh tranh lớn trong ngành bán lẻ của Vingroup. Ảnh: Trần Thanh Giang



Thủ tướng New Zealand (thứ hai từ bên trái) tham quan hệ thống siêu thị Vinmart trong chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: Tư liệu Vingroup


Các mặt hàng hải sản tươi sống được sơ chế trực tiếp tại quầy chế biến trong siêu thị. Ảnh: Trần Thanh Giang


Có lợi thế từ Tập đoàn Vingroup, chuỗi hệ thống Vinmart đều có mặt bằng kinh doanh đẹp tại các khu đô thị lớn như
Time City, Royal City, Vincom Center Nguyễn Trí Thanh, Vincom Bà Triệu,... Ảnh: Trần Thanh Giang



Một góc siêu thị Vinmart tại Vincom Center Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Trần Thanh Giang



Thương hiệu rau sạch VinEco được phân phối độc quyền trong hệ thống Vinmart và Vinmart+. Ảnh: Trần Thanh Giang


Các gian hàng trong hệ thống Vinmart luôn được sắp xếp gọn gàng, khoa học
và thuận tiện nhất cho khách hàng lựa chọn và di chuyển. Ảnh: Trần Thanh Giang



Khu trưng bày những sản phẩm khuyến mại trong các chương trình "Tri ân khách hàng của Vinmart". Ảnh: Hoàng Quang Hà


Những mặt hàng hoa quả sạch phân phối trong hệ thống Vinmart đều được ghi rõ nguồn gốc xuất xứ,
kiểm duyệt nghiêm ngặt trong toàn hệ thống. Ảnh: Hoàng Quang Hà



Khách hàng lựa chọn các mặt hàng khuyến mãi trong các dịp "Tri ân khách hàng" của hệ thống Vinmart.
Ảnh: Hoàng Quang Hà

Vinmart+ dường như đang tạo ra một phong cách, nhận thức tiêu dùng mới an toàn, thông minh trước bối cảnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn nạn tại các khu chợ truyền thống. Đây là chiến lược được đánh giá bài bản, chuyên nghiệp của Vingroup, đồng thời cũng là sự khác biệt nổi bật của Vinmart so với các thương hiệu bán lẻ lớn tại thị trường Việt Nam.

Kế đến là chiến lược về chuỗi cung ứng nông sản sạch thương hiệu Vineco độc quyền trong các siêu thị của Vinmart và Vinmart+. VinEco là thương hiệu thực phẩm sạch được chuyển giao từ công nghệ, kỹ thuật, giống và thiết bị nông nghiệp từ các nền nông nghiệp nổi tiếng thế giới như Israel, Nhật Bản, Hà Lan… cung cấp rau quả hữu cơ và rau quả sạch cho thị trường theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Từ đó, Vinmart chủ động hoàn toàn nguồn cung thực phẩm.

Vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã công bố chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”. Đây là chương trình nhằm trợ các doanh nghiệp nội địa sản xuất hàng tiêu dùng, góp phần tạo nguồn thực phẩm sạch và hàng tiêu dùng có chất lượng cho thị trường; đồng thời, xây dựng các thương hiệu Quốc gia, tiến tới là các thương hiệu đẳng cấp Quốc tế. Đặc biệt, với sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”, Chương trình chú trọng ưu tiên cho nhóm hàng thực phẩm an toàn, nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng cũng như tương lai lâu dài cho các thế hệ mai sau.

Theo đó, các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ đưa hàng vào hệ thống siêu thị với các điều kiện ưu đãi. Cụ thể với mặt hàng thực phẩm tươi sống đang được Vingroup áp dụng chính sách bán không lãi trong vòng một năm. Toàn bộ phần chiết khấu sẽ được hoàn lại về nhà cung cấp, với mục đích để các nhà cung cấp có thêm kinh phí và có điều kiện tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm, thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh ưu đãi về phân phối, các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sẽ được Vingroup hỗ trợ về công nghệ, quản trị, hệ thống kiểm soát chất lượng, công tác marketing bán hàng… Vingroup cũng sẵn sàng tham gia góp vốn, đầu tư để cùng doanh nghiệp tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chương trình này đã một lần nữa thể hiện được trách nhiệm xã hội và “một tinh thần dân tộc trong hoạt động sản xuất kinh doanh” của Vingroup. Nó không chỉ khơi dậy tinh thần coi trọng chất lượng hàng hóa và sự phát triển dài hạn của cộng đồng doanh nghiệp Việt mà còn góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho nền sản xuất trong nước./.

 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Thanh Giang, Hoàng Quang Hà và Tư liệu

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Với mong muốn giải quyết tình trạng thiếu cơ hội sinh kế và thu nhập thấp của thanh niên dân tộc thiểu số, Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản đã triển khai dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho Thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu” giúp các thanh niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động có thêm kiến thức về phát triển kinh tế và mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Top