Tin tức

Vinh danh Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam

Ban tổ chức trao chứng nhận Top 10 cho doanh nghiệp ở các lĩnh vực CNTT-TT. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Tối 14/12, trong khuôn khổ diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin và Truyền thông – Ngày chuyển đổi số 2020, đã diễn ra Lễ công bố và vinh danh Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam 2020 và công bố ấn phẩm đặc biệt giới thiệu về các doanh nghiệp này. Đây là những doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu, uy tín tại Việt Nam, có những đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy nền công nghệ thông tin của Việt Nam. Sản phẩm nổi trội của các doanh nghiệp này không chỉ hỗ trợ các đơn vị trong nước chuyển đổi số mà còn tạo ra nền tảng, hệ sinh thái số để Việt Nam tiến hành chuyển đổi số.

Tới dự và trao Chứng nhận, vinh danh các doanh nghiệp có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị; ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đại diện nhiều bộ, ngành cùng hơn 500 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao hoạt động vinh danh các doanh nghiệp công nghệ thông tin của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin (VINASA). Chính hoạt động các hội, hiệp hội doanh nghiệp trong 20 năm qua, xung quanh lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, đã góp phần để ngành này có được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và của thế hệ trẻ. Đặc biệt, sản phẩm công nghệ thông tin Việt đã nhận được sự quan tâm của cả trong nước và nước ngoài.
Điểm qua những bước phát triển cơ bản của ngành công nghệ thông tin Việt Nam về đội ngũ nhân lực, tỷ trọng đóng góp GDP trong các năm, năng suất lao động, mức tăng trưởng… ông Nguyễn Thiện Nhân đã phân tích những thành tựu nổi bật, những đóng góp to lớn mà ngành công nghệ thông tin đối với sự phát triển của Việt Nam. Hiện nay, ngành công nghệ thông tin đóng góp 14,3% GDP cả nước, vượt qua ngưỡng 10% GDP, công nghệ thông tin là ngành công nghiệp then chốt, là ngành kinh tế chủ lực của Việt Nam. Năng suất bình quân 1 lao động công nghệ thông tin bằng 7.7 lần năng suất lao động bình quân của người lao động trong cả nước.

Đặt vấn đề đến năm 2030, ngành công nghệ thông tin sẽ tăng năng suất lên 10 lần, tăng tỷ lệ đóng góp GDP… ông Nguyễn Thiện Nhân nhắc đến vấn đề cơ bản, cốt yếu là số hóa cơ sở dữ liệu, phát triển hạ tầng công nghệ số, xây dựng các khu công nghệ cao, đặc biệt là xây dựng nguồn nhân lực công nghệ thông tin 4.0 với những kỹ năng phù hợp. Bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển của ngành công nghệ thông tin, ông Nguyễn Thiện nhân mong muốn Quốc hội sẽ quan tâm, cổ vũ, khuyến khích và nên có những tuyên dương cấp quốc gia đối với những doanh nghiệp công nghệ thông tin đạt hiệu quả cao.

Hiện nay, trong 3 trụ cột của Chương trình chuyển đổi số quốc gia: Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số, phát triển doanh nghiệp số là chiến lược, là lực lượng xung kích để đẩy nhanh phát triển kinh tế số. Theo thống kê của VINASA, năm 2019, tổng doanh thu các đơn vị Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin lên tới gần 1.975 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 76% tổng doanh thu ngành công nghệ thông tin Việt Nam. Tổng doanh thu xuất khẩu của Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm đạt hơn 4.900 tỷ đồng, chiếm gần 24% tổng kim ngạch xuất khẩu phần mềm Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA, Trưởng ban Tổ chức chương trình khẳng định, Chương trình Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam 2020 tập hợp lực lượng doanh nghiệp công nghệ số hội tụ đủ uy tín và năng lực, sẽ là lực lượng tiên phong, xung kích cho công cuộc chuyển đổi số, sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề của Việt Nam, bài toán của Việt Nam, xây dựng năng lực vượt trội để từ đó tiến ra toàn cầu.

Các doanh nghiệp được lựa chọn của Chương trình sẽ được giới thiệu trong Ấn phẩm đặc biệt Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam 2020 phát hành bằng 3 ngôn ngữ: Anh, Nhật, Việt. Ấn phẩm này sẽ trực tiếp giới thiệu tới hơn 2.000 cơ quan, đơn vị trong nước, hơn 10.000 đối tác từ gần 100 nền kinh tế trên thế giới trong mạng lưới hợp tác quốc tế của VINASA, được giới thiệu và đồng hành trong các sự kiện lớn của ngành công nghệ thông tin Việt Nam, những chương trình xúc tiến thương mại tham gia các triển lãm, hội nghị hàng đầu thế giới tại các thị trường trọng điểm Mỹ, Nhật, Châu Âu, Hàn Quốc, Australia... Quan trọng hơn, đây chính là lực lượng nòng cốt trong các chương trình thúc đẩy chuyển đổi số cho các cơ quan, doanh nghiệp và cũng là những đại diện tiêu biểu của ngành công nghệ thông tin Việt Nam đón đầu làn sóng cơ hội tiến vào chuỗi giá trị toàn cầu./.

TTXVN/VNP


Top