Thương hiệu Việt

Vinfast – Hiện thực hóa giấc mơ xe ôtô của người Việt

Công nghệ Châu Âu, thiết kế Ý, cách làm của người Việt Nam, cái tên Vinfast gắn với những kỷ lục thế giới ở ngay trong ngành công nghiệp ôtô non trẻ của Việt Nam. Những chiếc ô tô “made in Vietnam” chính thức lăn bánh trên đường phố chỉ sau 21 tháng “khai sinh”, lập kỷ lục thế giới về thời gian có xe thương mại.
Vào đúng ngày Quốc khánh của Việt Nam 4 năm về trước, nhà máy sản xuất ô tô Vinfast chính thức khởi công. Đây là sự kiện đánh dấu sự quyết tâm ra nhập ngành công nghiệp ôtô của tập đoàn VinGroup. Với tham vọng trở thành nhà sản xuất ôtô số 1 tại Đông Nam Á với công suất thiết kế tới 500.000 xe/năm vào thời điểm năm 2025, Vinfast sẽ cung cấp các sản phẩm chủ lực là ôtô động cơ đốt trong, ôtô dùng động cơ điện, xe máy điện thân thiện với môi trường để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm tại các đô thị lớn của Việt Nam.

Mục tiêu này của Vinfast đã ngay lập tức gặp phải những nghi ngại của chính người tiêu dùng Việt. Đó là điều dễ hiểu bởi giấc mơ về chiếc xe ôtô “made in Vietnam” đã được viết trước đó nhưng vẫn chưa thành hiện thực.

Tuy nhiên, lần này giấc mơ về chiếc xe ôtô của người Việt được khởi động bởi VinFast, thành viên của tập đoàn doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam – Vingroup, một tập đoàn luôn tạo ra kỷ lục trong các lĩnh vực đầu tư. Bởi vậy, người dân Việt Nam lại có một niềm hy vọng mới. Hy vọng những kỳ tích mới sẽ được viết ra.



Các kỹ sư của Vinfast đang kiểm tra tại xưởng lắp ráp. Ảnh: Vinfast


Các robot đang thực hiện công đoạn sơn xe tại xưởng. Ảnh: Vinfast


Các robot cũng được trang bị tại xưởng động cơ. Ảnh: Vinfast


Công đoạn sơn thân vỏ cũng được thực hiện tự động bởi các robot. Ảnh: Vinfast


Khu vực sản xuất động cơ tại nhà máy Vinfast. Ảnh: Vinfast


Các kỹ sư đang thực hiện công đoạn kiểm tra (test) màu sơn. Ảnh: Vinfast


 Toàn cảnh xưởng động cơ tại nhà máy Vinfast.



Dây chuyền cuối (end of line) tại Tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy Vinfast rộng 35 ha ở Khu công nghiệp Đình Vũ ( Hải Phòng). Ảnh: Vinfast

 

Áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực để Vinfast hoàn thành giấc mơ về chiếc xe ôtô của người Việt bao năm còn dang dở.

Không phụ sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt, chỉ sau ngày khởi công hơn 1 tháng, Vinfast công bố 2 mẫu ôtô trong tổng số 20 mẫu được thiết kế bởi 4 studio nổi tiếng đến từ Ý: Pininfarina, Torino, Zagato và Ital Design. Đây đều là những cái tên gắn liền với các mẫu xe của các hãng xe sang: Audi, Bentley, Porsche, Rolls-Royce, Jaguar, Ferrari, Lamborghini,… Đúng một năm sau đó, tháng 10/2018, hai mẫu ôtô của Vinfast ra mắt tại sự kiện Paris Motorshow 2018. Đây là hai mẫu xe được Pininfarina thiết kế đồng thời là 2 mẫu xe được người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất.

Gần 2 năm sau ngày khởi công Tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy, và hơn 1 năm kể từ khi hai mẫu xe concept đầu tiên ra mắt tại Triển lãm Paris Motor Show 2018, Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2019. Nhà máy sản xuất ô tô VinFast quy mô hiện đại hàng đầu khu vực được hoàn thành với một tiến độ thần tốc. Sự thần tốc này cho thấy một khát vọng lớn, một “kỳ tích” trong ngành ô tô Việt Nam và thế giới. Bởi, thời gian trung bình của các nhà sản xuất ô tô trên thế giới xây dựng và hoàn thiện phải mất từ 3 năm đến 4 năm.

VinFast bắt đầu bàn giao lô xe đầu tiên cho khách hàng vào cuối tháng 7/2019. Những chiếc ô tô thương hiệu Việt chính thức lăn bánh trên đường phố chỉ sau 21 tháng “khai sinh”, lập kỷ lục thế giới về thời gian có xe thương mại. Từ gia công chuyển sang tự chủ sản xuất và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu dưới thương hiệu Việt. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có ô tô thương mại với thương hiệu nội địa, đưa Việt Nam có tên trên bản đồ các nước có ngành sản xuất ô tô của riêng mình.



Vinfast trưng bày mẫu xe phiên bản giới hạn VinFast President. Ảnh: Vinfast


Mẫu xe này được Pininfarina thiết kế đồng thời là 2 mẫu xe được người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất. Ảnh: Vinfast


Bình luận về sự kiện ra mắt mẫu xe phiên bản giới hạn VinFast President, tạp chí chuyên về ô tô Indonesia - Hops cho rằng,
hãng xe Esemka của “xứ vạn đảo” cần học tập VinFast về việc xây dựng thương hiệu ô tô quốc gia. Ảnh: Vinfast


Cuối năm 2019, Vinfast đã nhận được hơn 17.000 đơn đặt hàng. Tính đến tháng 7/2020 Vinfast đã bán được hơn 11.000 xe.
Tổng lượng xe bán ra thị trường là gần 30.000 xe. 
Ảnh: Vinfast


Cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Anh David Beckham chụp ảnh cùng xe Vinfast tham dự sự kiện Paris Motorshow 2018. Ảnh: Vinfast


Hai dòng xe Lux A 2.0 và Lux SA 2.0 vừa trở về từ Paris  là niềm tự hào Việt Nam. Ảnh: Công Đạt


Vinfast – Hiện thực hóa giấc mơ xe ôtô của người Việt.


Tháng 10/2018, hai mẫu ôtô của Vinfast ra mắt tại sự kiện Paris Motorshow 2018.
Đây là hai mẫu xe được Pininfarina thiết kế đồng thời là 2 mẫu xe được người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất. Ảnh: Vinfast

Cuối tháng 10/2019, tại Melaka (Malaysia), VinFast đã được Chương trình đánh giá xe hơi mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) trao chứng nhận an toàn ở mức cao nhất. Cả hai dòng VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0 đều được trao chứng nhận an toàn cao nhất là 5 sao. Trong đó, mẫu xe đô thị đa dụng Fadil được đánh giá 4 sao, với danh hiệu “chiếc xe an toàn nhất phân khúc” tại thị trường Việt Nam.
Dự kiến trong năm 2021 Vinfast sẽ bán ra dòng xe điện đầu tiên
tại thị trường Mỹ.


Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải, từng phụ trách marketing cho xe siêu sang Bentley và Lamborghini Việt Nam, VinFast đang dẫn dắt lại "cuộc chơi". Với chứng chỉ ASEAN NCAP, Vinfast đang tạo ra cú hích làm thay đổi quan niệm và thứ tự ưu tiên của người Việt với xe hơi khi tính an toàn được đặt lên hàng đầu.

Có những quan điểm cho rằng, người Việt không sinh ra để làm trong những ngành công nghiệp nặng, đặc biệt là trong những ngành công nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo và chất xám đỉnh cao như ngành công nghiệp ôtô. Nhưng thành quả ban đầu của Vinfast đang chứng minh điều ngược lại. Và người Việt đang rất tự hào về những chiếc xe ôtô “made in Vietnam” đầu tiên. Những kỳ tích và kỷ lục mà hãng xe Việt đạt được đã khẳng định mãnh liệt tinh thần Việt Nam. Những gì thế giới làm được thì người Việt cũng có thể làm được, thậm chí là làm tốt hơn./.

 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Công Đạt, Vinfast cung cấp

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top