Tin tức

Vietnam Airlines khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên từ Campuchia đến Thành phố Hồ Chí Minh


Chuyến bay mang số hiệu VN853 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay quốc tế Phnom Penh, Campuchia chiều 1/1/2022. Ảnh: Vũ Hùng/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, chiều 1/1/2022, tàu bay mang số hiệu VN852 thực hiện hành trình từ Phnom Penh (Campuchia) đến Thành phố Hồ Chí Minh, do Vietnam Airlines khai thác, hạ cánh an toàn xuống sân bay Tân Sơn Nhất, đã trở thành chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên chính thức đến Việt Nam sau giai đoạn dài gián đoạn do đại dịch COVID-19 bùng phát.
 
Chuyến bay chính thức này đánh dấu mốc mở cửa hàng không quốc tế thường lệ, khôi phục cầu nối hàng không Việt Nam với thế giới và mở ra triển vọng phục hồi mạnh mẽ các dịch vụ hàng không, du lịch sau đại dịch. Chuyến bay nằm trong kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với địa bàn có hệ số an toàn cao, bắt đầu từ 1/1/2022 đã được chính phủ đồng ý. Chủ trương này nhằm khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế, khắc phục khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không; thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch; không để Việt Nam tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực; tạo điều kiện cho công dân Việt Nam được về quê hương trong bối cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp đến.
 
Theo ông Trần Minh Hoan, Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Campuchia, dư luận của khách hàng nói chung, đặc biệt là của người Việt Nam sinh sống, lao động, học tập, đầu tư và kinh doanh tại Campuchia trước việc Vietnam Airlines quyết định mở lại đường bay từ tháng 1/2022 là rất vui mừng và phấn khởi.

Các cơ quan chức năng ngành hàng không Việt Nam đã khẩn trương, nỗ lực đàm phán nối lại đường bay thường lệ ngay trong đầu tháng 1/2022 đến nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực.
 
Với chuyến bay VN852 hạ cánh tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 1/1, Vietnam Airlines là hãng đầu tiên thực hiện bay quốc tế theo kế hoạch này. Chuyến bay vận chuyển 121 hành khách (01 trẻ em) gồm các quốc tịch Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Indonesia, Pháp (những người nước ngoài được phép nhập cảnh theo phê duyệt của Cục Quản lý xuất nhập cảnh) và đông đảo người Việt Nam… Tất cả hành khách đều đáp ứng quy định xét nghiệm PCR âm tính, đã tiêm chủng vaccine đủ liều hoặc khỏi bệnh COVID-19 trước khi khởi hành.

Vietnam Airlines duy trì áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt đối với chuyến bay như phun khử khuẩn tàu bay, đơn giản hóa dịch vụ để hạn chế tiếp xúc nhiều lần… Hành khách theo dõi sức khỏe, cách ly theo quy định của Bộ Y tế sau khi hạ cánh.

Sau chuyến bay giữa Việt Nam và Campuchia hôm nay, các chuyến bay quốc tế thường lệ gần nhất tiếp theo của Vietnam Airlines là giữa Việt Nam và Nhật Bản vào ngày 5/1/2022; giữa Việt Nam và Mỹ vào ngày 9/1/2022. Hiện nay, Vietnam Airlines đang mở bán vé bay quốc tế đến, đi từ Việt Nam trên website, ứng dụng di động và phòng vé, đại lý chính thức của hãng trên toàn quốc.

Vietnam Airlines đã công bố kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trong nửa đầu năm 2022. Việc nối lại các đường bay sẽ được thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu từ 1/1/2022, Vietnam Airlines lên kế hoạch khai thác các chuyến bay hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia. Giai đoạn này dự kiến chỉ thực hiện trong thời gian ngắn khoảng hai tuần.

Giai đoạn 2, Vietnam Airlines lên kế hoạch khôi phục thêm các đường bay hai chiều giữa Việt Nam và Anh, Pháp, Đức, Nga, Australia, Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia. Kế hoạch có thể thay đổi theo phê duyệt, triển khai của cơ quan chức năng và diễn biến của dịch bệnh./.

TTXVN/VNP


Top