Tin tức

Việt Nam với HĐBA LHQ: Việt Nam tiếp tục ưu tiên tăng cường hợp tác giữa Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực

Ngày 6/1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã tham dự và phát biểu tại Phiên thảo luận mở Cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Tổng thống Tunisia Kais Saied, Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 1/2021 chủ trì với chủ đề “Các thách thức trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế trong bối cảnh nhiều bất ổn”.

Cuộc họp có sự tham dự của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Abdel Fattah el-Sisi.

Tham gia thảo luận, Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhận định tình hình xung đột trên thế giới ngày càng trở nên phức tạp, khó giải quyết; cho rằng đây sẽ là nguyên nhân có thể khiến triển vọng hòa bình, ổn định bền vững của thế giới chịu tác động tiêu cực trong nhiều năm tới, ảnh hưởng nhiều đến việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), thúc đẩy bình đẳng giới và bảo đảm nguồn lực hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cho các quốc gia gặp bất ổn.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, tình hình tội phạm vũ trang, nạn đói nghèo, thất nghiệp, bất bình đẳng, khoảng cách giàu nghèo trên thế giới tiếp tục là những trở lực tạo ra sự chênh lệch trong xã hội, cản trở Liên hợp quốc hỗ trợ các nước, đặc biệt là các nước châu Phi ứng phó và phục hồi hậu COVID-19. Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các tổ chức quốc tế và khu vực tăng cường thực hiện các chính sách xây dựng hòa bình để hỗ trợ các quốc gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội; cộng đồng quốc tế cần tăng cường hợp tác để khắc phục các cuộc khủng hoảng, ủng hộ các nỗ lực bình ổn xung đột, tái thiết hậu xung đột của AU và các nước châu Phi.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu. Ảnh: TTXVN phát
Phát biểu tại Phiên thảo luận, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung nhận định, năm 2020, đại dịch COVID-19 đã cho thấy rõ bất ổn của thế giới cũng như những hạn chế trong khả năng ứng phó của thế giới trước những thách thức toàn cầu, đặc biệt khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, tình hình xung đột, bạo lực chưa có hồi kết ở nhiều khu vực. Cuộc khủng hoảng y tế lớn nhất trong thế kỷ qua đã tạo nên cú sốc khiến nhiều cuộc xung đột ở châu Phi trở nên trầm trọng. Tình trạng đói nghèo toàn cầu lần đầu tiên gia tăng trở lại sau nhiều thập kỷ. Nhiều cuộc khủng hoảng nhân đạo vẫn hoành hành, tác động sâu sắc tới cuộc sống của người tị nạn và những người bị buộc rời khỏi nơi cư trú. Nhiều bất ổn có nguồn gốc sâu xa từ nghèo đói kéo dài, mất an ninh nguồn nước, lương thực, biến đổi khí hậu, trong khi các hành động chính trị cường quyền, cưỡng ép, áp đặt đơn phương và những vi phạm luật pháp quốc tế cũng đặt nền hòa bình và an ninh quốc tế trước nhiều nguy cơ hơn bao giờ hết.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho rằng, các nguy cơ gây bất ổn có mối quan hệ liên thông, do vậy, hệ thống đa phương với Liên hợp quốc đóng vai trò trung tâm cần tiếp tục là cơ chế quan trọng để điều phối nỗ lực ở cấp độ toàn cầu; đồng thời, các quốc gia cần tăng cường cam kết tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung khẳng định: Việt Nam luôn thấu hiểu sâu sắc những nguy cơ đối với hòa bình trong các bối cảnh dễ trở nên bất ổn, dù là trước, trong, hay sau xung đột, dù là những thách thức mới như biến đổi khí hậu, dịch bệnh hay những cuộc khủng hoảng khu vực và quốc tế khác.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh, trong vai trò thành viên tích cực của ASEAN và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam tiếp tục ưu tiên tăng cường hợp tác giữa Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực, đặc biệt liên quan đến vấn đề ngăn ngừa xung đột và sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế vì một thế giới tốt đẹp, ổn định hơn./.

VNP/TTXVN


Top