Tin tức

Việt Nam trao văn kiện phê chuẩn CPTPP cho New Zealand

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao 
Phạm Bình Minh trao văn kiện phê chuẩn CPTPP của Việt Nam cho Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand David Parker. Ảnh: Khánh Linh-TTXVN
Ngày 15/11/2018, trong dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2018 tại thủ đô 
Port Moresby của Papua New Guinea, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao 
Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand David Parker để trao văn kiện phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Việt Nam.

Trước đó, chiều 12/11, với 96,7% đại biểu tán thành, Quốc hội Việt Nam đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan. 

CPTPP - tên gọi trước đây là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), là hiệp định thương mại tự do giữa 11 nước gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Với việc Australia trở thành nước thứ 6 phê chuẩn và thông qua, hiệp định đủ điều kiện có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày 30/10/2018.

CPTPP được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, giảm đói nghèo và nâng cao chất lượng sống của người dân các quốc gia thành viên.

Hiệp định này sẽ tạo ra một trong những khối tự do thương mại lớn nhất thế giới với một thị trường khoảng 499 triệu dân và tổng GDP khoảng 10.100 tỷ USD, chiếm 13,5% GDP thế giới./. 


TTXVN/VNP




Top