Tin tức

Việt Nam tiếp tục tăng cường vai trò tại Ủy ban di sản thế giới

Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh quần thể danh thắng Tràng An là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Ngày 27/1, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổng kết hoạt động năm 2014 và định hướng công tác năm 2015 với sự tham dự của đại diện các tiểu ban.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng nhấn mạnh, các Ủy ban chuyên môn của UNESCO tiếp tục phát huy vai trò tích cực chủ động trên các diễn đàn đa phương và hỗ trợ tích cực cho ngoại giao song phương, đóng góp vào hoạt động của Ủy ban di sản thế giới với tư cách thành viên.

Ủy ban Quốc gia UNESCO cũng hỗ trợ ngoại giao chính trị trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền và vấn đề dân chủ, nhân quyền; quảng bá hình ảnh đất nước thông qua việc phối hợp với địa phương xây dựng và vận động các loại hình danh hiệu của UNESCO; đẩy mạnh việc bảo tồn và phát huy giá trị các loại hình danh hiệu đã được công nhận.

Bên cạnh đó, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam thực hiện chương trình giáo dục cho mọi người, giáo dục vì sự phát triển bền vững, thúc đẩy giáo dục về giới, sức khỏe sinh sản, thực hiện nghiên cứu về bạo lực giới trong các trường học; tiếp tục xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời...

Ngoài ra, Ủy ban Quốc gia UNESCO còn tăng cường hình ảnh của UNESCO đối với người dân Việt Nam thông qua các chương trình, dự án, hội thảo, tuyên truyền trên các phương tiện đại chúng về hợp tác Việt Nam - UNESCO về các loại hình danh hiệu di sản được UNESCO công nhận.

Năm 2015, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tiếp tục vai trò của Việt Nam tại UNESCO thông qua việc vận động để Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng UNESCO nhiệm kỳ 2015-2019; vai trò thành viên Ủy ban Di sản thế giới; đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Ủy ban Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhiệm kỳ 2014-2018...

Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ phối hợp với các địa phương, các khu di sản trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các loại hình di sản đã được công nhận; xây dựng các báo cáo định kỳ và đột xuất về các vấn đề liên quan đến di sản đã được công nhận.

Ghi nhận những kết quả mà Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã đạt được với sự phối hợp hiệu quả của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và các đối tác; biểu dương nỗ lực của các Bộ, ngành trong việc thúc đẩy các hoạt động của UNESCO, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam nhấn mạnh, các hoạt động hiệu quả trong thời gian qua thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy các hoạt động của UNESCO và tham gia tích cực vào các công ước mà Việt Nam là thành viên.

Các Bộ, ngành và địa phương cần chú trọng đến giải quyết hài hòa giữa bảo tồn di sản và phát triển bền vững.../.

TTXVN/VNP


Top