Tin tức

Việt Nam thực hiện cam kết quốc tế về bảo đảm quyền con người


Toàn cảnh Hội thảo quốc tế tham vấn dự thảo Báo cáo giữa kỳ tự nguyện thực hiện UPR chu kỳ III ngày 22/10 tại Hà Nội. Ảnh: TTXVN
Ngày 22/10, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế tham vấn về dự thảo Báo cáo giữa kỳ tự nguyện thực hiện các khuyến nghị theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III của Việt Nam.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại biểu là đại diện các bộ, ban, ngành trung ương, cơ quan nghiên cứu và tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp, tổ chức nhân dân của Việt Nam và nhiều tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, thay mặt Bộ Ngoại giao, ông Đỗ Hùng Việt, Trợ lý Bộ trưởng nhấn mạnh đây là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng Báo cáo giữa kỳ tự nguyện thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III để gửi lên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Là một trong số ít các quốc gia xây dựng báo cáo này, Việt Nam đã thể hiện trách nhiệm quốc gia thành viên, sự minh bạch và nghiêm túc của Việt Nam đối với Cơ chế UPR nói riêng và trong việc thực hiện các cam kết quốc tế về bảo đảm quyền con người nói chung, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực vận động ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Theo ông Đỗ Hùng Việt, công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người nói chung, triển khai Kế hoạch Tổng thể nói riêng trong 2 năm qua được Việt Nam quan tâm đẩy mạnh dù gặp rất nhiều khó khăn như tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, thiên tai, đặc biệt là ảnh hưởng nhiều mặt của đại dịch COVID-19 từ đầu năm 2020 đến nay.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách hướng tới người dân, bảo vệ quyền con người, thực sự lấy "nhân dân làm trung tâm, là chủ thể" như Đại hội Đảng lần thứ XIII đã khẳng định.

Báo cáo giữa kỳ tự nguyện của Việt Nam kỳ vọng cung cấp được những thông tin chân thực, toàn diện và phản ánh những cam kết, nỗ lực nhất quán của Việt Nam để tiếp tục ổn định và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện các khuyến nghị UPR về bảo đảm quyền con người, nhất là những nhóm dễ bị tổn thương trong bối cảnh khó khăn của đại dịch COVID-19.

Cũng do tính chất tự nguyện, Báo cáo này đã phản ánh cách tiếp cận, điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, đồng thời bám sát các nhiệm vụ đặt ra trong Kế hoạch Tổng thể, qua đó chuẩn bị một cách thực chất cho Báo cáo quốc gia chu kỳ IV.

Ông Đỗ Hùng Việt cũng nhấn mạnh các nguyên tắc tôn trọng, minh bạch, đối thoại và hợp tác - những nền tảng xuyên suốt làm nên thành công của việc tham gia, thực hiện các khuyến nghị UPR nói riêng, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam nói chung.

Các phát biểu và tham luận khác của tại Hội thảo, trong đó có ông Kidong Park, Quyền Đại diện thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam và ông Terence Jones, Quyền Đại diện Thường trú của UNDP Việt Nam… đánh giá cao cam kết và nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy, bảo vệ các quyền con người, trong đó có việc thực hiện các khuyến nghị theo Cơ chế UPR chu kỳ III cũng như xây dựng Báo cáo giữa kỳ tự nguyện này, đồng thời khẳng định cam kết của các đối tác quốc tế, các cơ quan và các bên liên quan hợp tác để thực hiện hiệu quả các khuyến nghị UPR được Việt Nam chấp thuận.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận; trực tiếp đóng góp, đưa ra các đề xuất cụ thể đối với dự thảo Báo cáo. Các nội dung trao đổi này sẽ được các bộ, ngành, cơ quan liên quan tiếp thu và lồng ghép phù hợp vào quá trình thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III mà Việt Nam chấp thuận, từ đó góp phần xây dựng hữu ích cho việc biên tập và hoàn thiện dự thảo Báo cáo để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự kiến Báo cáo giữa kỳ tự nguyện thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III sẽ được giới thiệu nhân dịp Khoá họp thường kỳ lần thứ 49 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc diễn ra vào tháng 3/2022 tại Trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ.

Cơ chế UPR của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc được ra đời từ năm 2008 và là một trong những thành công nổi bật, được xây dựng trên nguyên tắc minh bạch, công bằng, không phân biệt, thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa các quốc gia. Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy các quyền con người, Việt Nam đặc biệt coi trọng và luôn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nghĩa vụ và cam kết theo cơ chế UPR, trong đó có việc triển khai các khuyến nghị UPR đã chấp thuận. Trong chu kỳ III, Việt Nam đã nhận được 291 khuyến nghị từ 122 nước và đã chấp thuận 241 khuyến nghị trong số đó. Đây là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng Báo cáo giữa kỳ tự nguyện thực hiện các khuyến nghị UPR. Cho đến nay, với chỉ 79 quốc gia từng ít nhất một lần nộp Báo cáo giữa kỳ tự nguyện, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia xây dựng báo cáo này./.

TTXVN/VNP


Top