Tin tức

Việt Nam tham dự Hội nghị Đối tác nghị viện Á-Âu lần thứ chín


Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tại Hội nghị Chủ tịch Quốc hội Á-Âu lần thứ nhất, tổ chức ở Nga.
(Ảnh: Duy Trinh/Vietnam+)
Nhận lời mời của Quốc hội Mông Cổ, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Đối tác nghị viện Á-Âu lần thứ chín (ASEP 9), tổ chức tại thủ đổ Ulan Bator của Mông Cổ, từ ngày 21-22/4.

Khoảng 200 đại biểu của của 32 nước nghị viện thành viên và một số tổ chức quốc tế đã tham dự hội nghị với tư cách khách mời của nước chủ nhà.

Với chủ đề “Vai trò của ASEP đối với ASEM,” hội nghị đã thảo luận hai nội dung “Kết nối và hiệu quả của các cơ chế đa phương” và “Đối tác hướng tới tương lai.”

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, hợp tác Á-Âu có ý nghĩa hết sức to lớn khi các nước châu Âu thành viên ASEM đã trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, trong khi đó vai trò của châu Á cũng ngày càng được củng cố với tiềm năng to lớn.

Sự liên kết giữa hai khối kinh tế lớn này thông qua ASEM sẽ tạo một động lực mới thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư và các vấn đề quan trọng khác giữa hai châu lục phát triển. Đặc biệt, với việc thành lập Cộng đồng ASEAN (2015), Việt Nam cùng các nước thành viên tích cực củng cố vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy xu thế hợp tác và liên kết giữa ASEAN với các đối tác.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ trong 15 năm qua, Việt Nam đã thiết lập được quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với tất cả các nước láng giềng và các nước có vai trò, vị trí quan trọng trên thế giới. Việt Nam đã và đang đi đầu trong ASEAN hoàn tất các hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng với các trung tâm kinh tế, chính trị hàng đầu thế giới như Liên minh châu Âu (EU), Liên minh Kinh tế Á-Âu…

Về vấn đề an ninh chính trị, Trưởng đoàn Việt Nam cũng nhấn mạnh việc giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tác cơ bản của luật pháp quốc tế; tôn trọng quyền tự do, an toàn hàng hải, hàng không, thực hiện nghiêm túc UNCLOS, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Trưởng đoàn Việt Nam Uông Chu Lưu cũng đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác giữa hai châu lục Á-Âu, được các nước đánh giá cao và ghi nhận trong Tuyên bố chung của hội nghị.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung nhấn mạnh đến vai trò của các nghị sỹ trong quá trình liên kết Á-Âu để đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực. Dự kiến ASEP 10 sẽ được tổ chức tại châu Âu vào năm 2018.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ đã thân mật tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội.

Trưởng đoàn Việt Nam cũng có các cuộc gặp song phương với các đoàn như Italy, Nga, Australia, Phần Lan, Lào, Campuchia, Singapore. Đại sứ nước Việt Nam tại Mông Cổ Phan Đăng Đương đã tham gia các hoạt động cùng đoàn.

Việc Việt Nam cử đoàn tham dự hội nghị tiếp tục khẳng định sự chủ động tham gia các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương, phát huy vai trò và vị thế của Việt Nam tại diễn đàn, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam-Mông Cổ. Đây cũng là dịp để các đại biểu Quốc hội Việt Nam tiếp xúc và trao đổi với nghị sỹ các nước về những vấn đề cùng quan tâm của khu vực và thế giới./.
 
TTXVN/VNP

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình phấn đấu đón 4,5 – 5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt trên 5.600 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới các điểm đến, đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút khách tham quan.

Top