Tin tức

Việt Nam-Singapore tăng cường hợp tác chống khủng bố


Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng điều phối an ninh quốc gia ​Singapore Tiêu Chí Hiền. (Ảnh: Xuân Vịnh​/TTXVN)
Việt Nam và Singapore chia sẻ quan ngại về hoạt động khủng bố diễn biến phức tạp trên thế giới và trong khu vực, gây hậu quả nặng nề cho nhiều quốc gia, đồng thời khẳng định sẵn sàng hợp tác trong đấu tranh chống khủng bố và bạo lực cực đoan.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Singapore từ ngày 13-15/7 theo lời mời của Phó Thủ tướng Singapore Tiêu Chí Hiền.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, hai bên khẳng định Việt Nam và Singapore chia sẻ nhiều giá trị và lợi ích chung về hòa bình, phát triển thịnh vượng, cùng nhu cầu tăng cường lòng tin chiến lược và đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác, đặc biệt trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực còn nhiều biến động.

Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí tiếp tục duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và giao lưu nhân dân; phát huy hiệu quả các cơ chế tham vấn chiến lược; tăng cường hoạt động thực tế giữa các lực lượng quốc phòng hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực hải quân và không quân, hợp tác chống cướp biển, cứu hộ cứu nạn.

Phía Singapore cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác an ninh với Việt Nam, đặc biệt là an ninh mạng, chia sẻ thông tin tình báo chống khủng bố, quản lý xuất nhập cảnh, bảo mật thông tin, hỗ trợ đào tạo cho cán bộ an ninh Việt Nam để nâng cao năng lực trong ứng phó trước các nguy cơ.

Mặt khác, hai bên cũng nhấn mạnh tới sự phát triển mạnh mẽ trong hợp tác thương mại và đầu tư, coi đây là trụ cột vững chắc của mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Singapore cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình cải cách kinh tế, xây dựng Chính phủ kiến tạo, mở cửa thị trường; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu đồng thời là cầu nối thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Đông Nam Á.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã thông báo những tiến triển gần đây của các thoả thuận đạt được nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long.

Bên cạnh đó, Singapore còn chia sẻ kinh nghiệm trong thực tế và công tác hoạch định chính sách trong quá trình phát triển đất nước, đặc biệt là chính sách quản lý đô thị, chống tham nhũng, cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức và sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực quan trọng này dưới nhiều hình thức như chia sẻ thông tin, cử chuyên gia sang Việt Nam tham vấn, hỗ trợ đào tạo cán bộ chuyên ngành…

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên nhận định tình hình Biển Đông còn nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải duy trì tham vấn và hợp tác chặt chẽ với nhau, cũng như với các nước khác thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), để xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất, có vai trò trung tâm trong xử lý các vấn đề chiến lược khu vực, đặc biệt là vấn đề Biển Đông.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực và đe doạ sử dụng vũ lực, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy hoàn tất dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), tiến tới đạt được COC mang tính hiệu quả, ràng buộc về pháp lý.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao vai trò điều phối viên quan hệ ASEAN-Trung Quốc của Singapore, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác, phối hợp chặt chẽ để Singapore đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2018.

Trong khuôn khổ chuyến thăm 3 ngày tại Singapore, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có cuộc hội đàm và dự chiêu đãi chính thức của Phó Thủ tướng Tiêu Chí Hiền; chào xã giao Tổng thống Tony Tan Keng Yam và Thủ tướng Lý Hiển Long; gặp làm việc và dự chiêu đãi trưa của Chánh án Toà án Tối cao Sundaresh Menon; cũng như thăm làm việc với các cơ quan của Singapore như Cơ quan quản lý giao thông đô thị, Cục điều tra tham nhũng, Cơ quan hành chính công, Bộ Nội vụ, Cơ quan an ninh mạng và Cơ quan công nghệ Chính phủ.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và đoàn đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Bác Hồ và sẽ có buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Singapore vào sáng 15/7./.


TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top