Tiêu điểm

Việt Nam - Philippines chia sẻ những vấn đề trên biển

Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte vừa có chuyến thăm chính thức thành công tốt đẹp đến Việt Nam vào hai ngày 28-29/9. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên và là chuyến thăm nước ngoài thứ tư của Tổng thống Duterte kể từ khi nhậm chức vào tháng 6/2016. Tại chuyến thăm, trên tinh thần trọng thị, thân mật và hiểu biết lẫn nhau, Lãnh đạo hai nước đã cùng bàn bạc nhiều giải pháp nhằm củng cố và đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược trong giai đoạn mới, đáng chú ý là các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như an ninh, quốc phòng, thương mại, đầu tư, văn hóa... và đặc biệt là những vấn đề trên biển.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Rodrigo Roa Duterte đã hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, dự Quốc yến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tiếp đoàn doanh nghiệp Việt Nam và đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

Tiếp xúc với các nhà Lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Rodrigo Roa Duterte đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong ASEAN và bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác tốt trong việc triển khai Cộng đồng ASEAN mới được thành lập cũng như trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.

Hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Rodrigo Roa Duterte bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được. Ông khẳng định, nhân dân Philippines mãi mãi là những người anh em tốt, bạn bè tốt của nhân dân Việt Nam. 

Định hướng quan hệ hai nước phát triển trong giai đoạn mới, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị ngoại giao thông qua tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp; thúc đẩy quan hệ trên các kênh Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội và giao lưu nhân dân; nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có như Ủy ban hợp tác song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao, Ủy ban hỗn hợp về biển và đại dương, Tiểu ban thương mại, Đối thoại chính sách quốc phòng, Nhóm công tác chung trong lĩnh vực thủy sản.


Lễ đón chính thức Tổng thống Rodrigo Roa Duterte được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Rodrigo Roa Duterte dự cuộc họp hẹp.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Rodrigo Roa Duterte tiến hành hội đàm.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Rodrigo Roa Duterte. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Rodrigo Roa Duterte. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Hai bên nhấn mạnh cần nỗ lực hơn nữa để khai thác hiệu quả những tiềm năng của hai nước. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác thương mại gạo trong giai đoạn mới, khẳng định Việt Nam sẽ cung cấp gạo ổn định, lâu dài cho Philippines.

Hai bên nhất trí tiếp tục phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác, trong đó có cơ chế Đối thoại chính sách cấp Thứ trưởng quốc phòng, đẩy mạnh hợp tác đào tạo, nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; nhất trí giao các cơ quan an ninh của hai bên tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và hợp tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, chống khủng bố, tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma túy và buôn bán người, đồng thời sớm đàm phán và ký kết Hiệp định dẫn độ và Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên cam kết duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, cũng như thương mại không bị cản trở trong khu vực, đặc biệt là ở Biển Đông; kêu gọi các bên kiềm chế, không đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực; tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao, pháp lý; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Hai bên cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nhanh chóng hợp tác nhằm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)./. 

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top