Tin tức

Việt Nam muốn hợp tác chặt chẽ với Séc tại các diễn đàn quốc tế


Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân họp báo sau hội đàm. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Chiều 12/4 theo giờ địa phương, tại thủ đô Praha đã diễn ra lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới thăm chính thức trụ sở Thượng viện Cộng hòa Séc.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech đã tiến hành hội đàm. Tại cuộc gặp, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Séc; khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, hai Quốc hội và nhân dân hai nước.

Về hợp tác giữa hai Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thi Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech bày tỏ vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước trong những năm qua không ngừng được củng cố và phát triển. Hai bên luôn duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cơ quan của Quốc hội. Trên cơ sở đó, cơ quan lập pháp hai nước cần tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ trên các diễn đàn nghị viện đa phương mà Quốc hội hai nước là thành viên như IPU, ASEP. Cùng với đó là tăng cường trao đổi và ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm của khu vực và thế giới.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí hai nước được tổ chức ngay sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Milan Stech khẳng định cả hai bên đều đạt được sự nhất trí cao về nhiều lĩnh vực được thảo luận, cho rằng tiềm năng hợp tác của hai bên là rất lớn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, hai lãnh đạo cơ quan lập pháp hai nước đã có một cuộc hội đàm trao đổi thẳng thắn những vấn đề mà Quốc hội hai nước quan tâm. Có một vấn đề được thống nhất rất cao không những trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Thượng viện mà còn trong các buổi tiếp xúc cấp cao với Tổng thống, Thủ tướng và Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc, các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước đều khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc là quan hệ truyền thống, bạn bè lâu năm và phát triển rất tốt đẹp. Việt Nam mong muốn là những người bạn bè tốt với nhân dân Séc và hợp tác giữa các cơ quan lập pháp hai nước sẽ ngày càng hiệu quả, góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai Nhà nước.

Chia sẻ với các phóng viên, Chủ tịch Thượng viện Séc Milan Stech nói: “Tại cuộc hội đàm, chúng tôi đồng ý hai bên sẽ tạo hành lang pháp lý bảo trợ đầu tư cho các doanh nghiệp tư nhân. Tôi nghĩ là Việt Nam có cơ hội rất lớn vì Việt Nam là một đất nước đông dân, thị trường lớn, tốc độ phát triển kinh tế cao. Nếu Việt Nam có một hành lang pháp lý thuận lợi thì đây sẽ là động lực để doanh nghiệp Séc đầu tư vào Việt Nam, mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai bên."

Tối cùng ngày, tại thủ đô Praha, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Milan Stech đã chủ trì tiệc chiêu đãi chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam./.
 
TTXVN/VNP


Top