Tin tức

Việt Nam-Lào-Campuchia phối hợp bắt giữ các tội phạm ma túy


Trưởng đoàn ba nước ký kết Biên bản hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Lâm/Vietnam+)
Ngày 7/12, ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã thống nhất tăng cường chia sẻ thông tin, phối hợp bắt giữ tội phạm ma túy.

Đây là nội dung chính được khẳng định trong Tuyên bố chung được ba nước thông qua tại phiên bế mạc Hội nghị ba bên và song phương cấp Bộ trưởng lần thứ 16 về hợp tác phòng, chống ma túy được tổ chức tại thủ đô Phnom Penh.

Tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy mọi nỗ lực nhằm chia sẻ thông tin, phối hợp điều tra, bắt giữ tội phạm mua bán, vận chuyển bất hợp pháp ma túy và tiền chất qua biên giới, trong đó, đặc biệt tập trung vào việc chia sẻ thông tin về kết quả điều tra và triệt phá các cơ sở điều chế ma túy tổng hợp.

Các đại biểu dự Hội nghị thống nhất cho rằng, heroin, ma túy tổng hợp và các chất kích thích dạng amphetamine tiếp tục gây ra các thách thức lớn và ngày càng gia tăng đối với các nỗ lực kiểm soát ma túy quốc tế, đe dọa đến an ninh, sức khỏe và hạnh phúc của người dân, đặc biệt là giới trẻ của ba nước nói riêng và khu vực nói chung. Tình hình trên đòi hỏi phải có các phương pháp đối phó tập trung và toàn diện ở cấp quốc gia và khu vực, dựa trên những kinh nghiệm và cơ sở khoa học, cộng với sự hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực.

Đại diện ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia nhất trí dành ưu tiên cao trong việc triển khai các giải pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động mua bán và vận chuyển ma túy bất hợp pháp qua biên giới; thúc đẩy các nỗ lực phối hợp điều tra chung qua biên giới, ngăn chặn hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy trên tuyến biên giới đường bộ, đường thủy và đường không; củng cố, tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Văn phòng Liên lạc qua biên giới (BLO) và hỗ trợ nâng cao năng lực cho các cơ quan chuyên trách, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng của hai bên trong việc đi lại qua biên giới và phối hợp đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Theo Tuyên bố chung, các cơ quan chức năng của ba nước sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức của người dân ba nước, đặc biệt tại các khu vực biên giới; về mối hiểm họa của tệ nạn ma túy và tội phạm; xây dựng các khu vực dân cư biên giới không ma túy và không tội phạm, góp phần xây dựng địa bàn biên giới hòa bình, hữu nghị.

Ba nước cùng nỗ lực thực hiện Tầm nhìn 2015 và Mục tiêu phấn đấu bảo vệ Cộng đồng ASEAN chống tệ nạn ma túy 2016-2025: không khoan nhượng với ma túy; không chấp nhận xu hướng hợp pháp hóa sử dụng ma túy; kiên định lộ trình hướng tới tầm nhìn xây dựng Cộng đồng ASEAN không ma túy sau năm 2015 và coi đây là mục tiêu ưu tiên cao của cả ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Ba nước tiếp tục tích cực hợp tác cùng các nước thành viên để thực hiện Kế hoạch Hành động phòng, chống ma túy lần thứ 9 của các nước trong tiểu vùng sông Mekong, trong đó, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên hợp tác về thực thi pháp luật, hợp tác tư pháp; giảm cầu ma túy; giảm lây nhiễm HIV/AIDS; phát triển và huy động các nguồn lực.

Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh tới việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trao đổi thông tin, trao đổi các đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ phòng, chống ma túy.

Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Phó trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị cho biết Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ với Lào và Campuchia. Việt Nam sẽ tiếp tục đào tạo bồi dưỡng về kiến thức phòng chống ma túy, tăng cường đăng cai tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ; và hỗ trợ một phần thuốc cai nghiện cho phía Lào và Campuchia.

Hội nghị trên diễn ra trong hai ngày, 6 và 7/12. Từ năm 2001 đến nay, Hội nghị ba bên Việt Nam, Lào và Campuchia về phòng chống ma túy được tổ chức hàng năm theo hình thức luân phiên giữa ba nước. Năm tới, hội nghị sẽ diễn ra tại Lào./.
 
TTXVN/VNP


Top