Tin tức

Việt Nam là đối tác quan trọng trong chiến lược hợp tác y tế của Nhật

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản Trần Ngọc Phúc phát biểu tại Đại hội.
(Ảnh: Thành Hữu/Vietnam+)
Ngày 7/3, Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức hội thảo Sáng kiến Sức khỏe châu Á lần thứ hai tại thủ đô Tokyo với mục đích tăng cường hợp tác song phương và hợp tác khu vực trong các dự án và hoạt động doanh nghiệp nhằm giải quyết các thách thức do tình trạng già hóa dân số gây ra tại khu vực châu Á, cũng như đóng góp cho mục tiêu phát triển bền vững của Chương trình Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (UHC).

Văn phòng Chính sách sức khỏe thuộc Chính phủ Nhật Bản cho biết mục tiêu của Sáng kiến Sức khỏe châu Á là xây dựng một xã hội mạnh mẽ, năng động, nơi con người có cuộc sống hiệu quả, sức khỏe tốt để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Tại hội thảo lần này, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản, ông Trần Ngọc Phúc, tham gia với tư cách là diễn giả chính trình bày tham luận với chủ đề “Vai trò của Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản trong việc thực hiện Sáng kiến Sức khỏe châu Á." 

Theo ông, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đang tăng mạnh, hiện nay vào khoảng 250.000 người. Trong số đó, lực lượng du học sinh và tu nghiệp sinh chiếm một phần không nhỏ. Trong thời gian tới, số lượng du học sinh và tu nghiệp sinh Việt Nam sang Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng, giúp cho cộng đồng Việt Nam tại đây phát triển.

Ông tin tưởng Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản sẽ đóng vai trò tích cực trong việc tham vấn một cách chi tiết các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe giữa Nhật Bản và Việt Nam, cũng như hỗ trợ những người đang xây dựng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Trong khuôn khổ Sáng kiến Sức khỏe châu Á, Việt Nam được nêu lên là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Đây chính là cơ sở cho việc thành lập Ủy ban Việt Nam về sáng kiến sức khỏe châu Á do ông Trần Ngọc Phúc đứng đầu.

Phó Chánh văn phòng Chính sách Chăm sóc sức khỏe Chính phủ Nhật Bản, ông Koji Fujimoto cho biết Sáng kiến Chăm sóc sức khỏe châu Á không chỉ hướng đến Nhật Bản, mà còn hướng đến sự hợp tác trong tương lai giữa Nhật Bản với các quốc gia châu Á, trong đó trước hết là Việt Nam, để giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Nhật Bản là quốc gia đầu tiên ở châu Á rơi vào tình trạng già hóa dân số. 

Hiện tại, Việt Nam vẫn là nước có dân số trẻ, song đã có những dự đoán về nguy cơ Việt Nam cũng sẽ rơi vào tình trạng già hóa dân số như Nhật Bản trong thời gian tới. Trong vấn đề tiếp nhận tu nghiệp sinh, ông Fujimoto cho rằng cần có điều chỉnh đối với hệ thống tiếp nhận tu nghiệp sinh cũng như môi trường học tiếng Nhật.

Sáng kiến Sức khỏe châu Á tạo sự liên kết giữa chính phủ với các doanh nghiệp, các hiệp hội cũng như những đơn vị cung cấp điều dưỡng, phối hợp với khối doanh nghiệp tư nhân để phát triển các cơ hội kinh doanh mới.

Ông Tsutoyoshi Mori, Giám đốc điều hành công ty Polaris chuyên hoạt động trong lĩnh vực y tế, cho biết ông thường xuyên sang Việt Nam để khảo sát và nghiên cứu. Ông cho rằng hiện tại độ tuổi trung bình của người Việt Nam vẫn trẻ, nhưng trong tương lai, tốc độ già hóa sẽ diễn ra rất nhanh. Ông cho biết đã có trường hợp những người Việt Nam muốn học làm điều dưỡng đi sang Đức và Đài Loan (Trung Quốc). Ông bày tỏ mong muốn muốn các bạn Việt Nam sang Nhật Bản học làm điều dưỡng và tin tưởng điều này sẽ giúp ích cho ngành điều dưỡng Việt Nam.

Đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, Chính phủ Nhật Bản nhận định nhu cầu các dịch vụ này đang có xu hướng gia tăng tại Việt Nam và nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực này đang dành sự quan tâm lớn đối với Việt Nam.

Khoảng 500 đại biểu đã lắng nghe các tham luận tại hội thảo Sáng kiến Sức khỏe châu Á lần thứ hai, chia sẻ các kinh nghiệm về hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại các nước châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia… 

Tháng 11/2017, Nhật Bản đã tổ chức hội nghị đầu tiên của Ủy ban Việt Nam về chăm sóc sức khỏe châu Á, thu hút khoảng 200 đại biểu tham gia với mục tiêu chia sẻ những thách thức chung và xác định những mô hình trao đổi tu nghiệp sinh trong lĩnh vực chăm sóc y tế cho người cao tuổi giữa Việt Nam với Nhật Bản./.

TTXVN/VNP


Top