Tin tức

Việt Nam học hỏi mô hình xây dựng đô thị thông minh của Israel


Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (phải) hội đàm với ông Ron Hudai, Thị trưởng Tel Aviv, Israel. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Israel, ngày 22/5, tại Tel Aviv, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, đã có cuộc hội đàm với ông Ron Hudai, Thị trưởng Tel Aviv, trao đổi về hợp tác giữa hai thành phố, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển công nghệ cao và hệ sinh thái khởi nghiệp. 

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao những kinh nghiệm phát triển công nghệ, xây dựng đô thị thông minh và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Israel nói chung, của Tel Aviv nói riêng. 

Tuy dân số và điều kiện địa lý khác nhau, nhưng Thành phố Hồ Chí Minh và Tel Aviv đều có sự tương đồng trong vai trò đầu tàu phát triển kinh tế và là những địa phương tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao của quốc gia. 

Chia sẻ tiềm năng và phương hướng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Thành phố Hồ Chí Minh rất quan tâm và tập trung phát triển kinh tế bền vững theo hướng kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Thành phố Hồ Chí Minh rất mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của Tel Aviv trong lĩnh vực này, vốn là thế mạnh của Tel Aviv. 

Đánh giá cao chất lượng xây dựng đô thị thông minh của Tel Aviv, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Thành phố Hồ Chí Minh và Tel Aviv có sự tương đồng trong mục tiêu xây dựng đô thị thông minh là nhằm cung cấp cho người dân những dịch vụ tiện ích và nâng cao điều kiện sống cho người dân. 

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị trong thời gian tới, hai địa phương đẩy mạnh hợp tác, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm với nhau trong lĩnh vực xây dựng đô thị thông minh. 

Thay mặt lãnh đạo thủ đô Tel Aviv, Thị trưởng Ron Hudai chào mừng chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cao cấp Thành phố Hồ Chí Minh và cho biết Tel Aviv là trung tâm kinh tế, văn hóa và cũng là thành phố sáng tạo khởi nghiệp lớn nhất của Israel. Tel Aviv có rất nhiều kinh nghiệm trong công tác xây dựng và cung cấp các giải pháp cho đô thị thông minh. 

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh, Thị trưởng Tel Aviv cho biết, thành phố hiện là một trong những đô thị thông minh nhất thế giới nhờ xây dựng một hệ thống dữ liệu mở dùng chung cho mọi người dân, áp dụng công nghệ cao cho hoạt động hành chính và đưa người dân trở thành trung tâm các hoạt động sáng tạo của thành phố, nhằm tìm hiểu và cung cấp những dịch vụ tiện ích đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân. 

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố Tel Aviv cũng đã xây dựng tầm nhìn chiến lược dài hạn 15 năm và làm tốt quá trình nghiên cứu, đánh giá, cập nhật để tiếp tục phát triển kế hoạch trong tương lai. 

Ghi nhận đề nghị của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, ông Ron Hudai bày tỏ mong muốn hợp tác cùng Thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực xây dựng vườn ươm khởi nghiệp, trao đổi kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh và trân trọng mời Thành phố Hồ Chí Minh tham dự Tuần lễ Sáng tạo do Tel Aviv tổ chức vào thời gian tới. 

Ngay sau buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và đoàn cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh đã được giới thiệu về công nghệ xây dựng đô thị thông minh bằng hệ thống, xây dựng và vận hành Trung tâm Xử lý tình huống khẩn cấp của thành phố Tel Aviv. 

Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã gặp xã giao ông M.K Ophir Akunis, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Israel./. 

TTXVN/VNP


Top