Tin tức

Việt Nam giúp Lào xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Xiangkhouang

Lễ khởi công dự án Bệnh viện Hữu nghị Xiangkhouang. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)
Sáng 2/1, tại tỉnh Xiangkhouang, Bắc Lào, Lễ động thổ dự án Bệnh viện Hữu nghị Xiangkhouang đã diễn ra.

Đây là dự án phát triển hạ tầng y tế lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam tại Bắc Lào, được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành tặng Chính phủ và nhân dân Lào.

Được xây dựng trên khu đất 2,5ha, với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng, dự án do tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư với quy mô 200 giường bệnh; cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh của nhân dân tỉnh Xiangkhouang, cùng chương trình đào đạo bồi dưỡng và tập huấn cho các y, bác sỹ của Lào tại Bệnh viện.

Phát biểu tại lễ động thổ hai dự án trên, ông Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam-Lào, nhấn mạnh tiếp nối truyền thống quý báu của hai dân tộc, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, việc Chính phủ Việt Nam dành một khoản tiền lớn để xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Xiangkhouang thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc tăng cường chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc Lào; đồng thời, thể hiện quyết tâm của hai Chính phủ, hai Ủy ban Hợp tác trong việc đẩy mạnh thực hiện Chiến lược hợp tác Việt Nam-Lào tại hai tỉnh Xiangkhouang và Houaphanh.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam và Ủy ban Hợp tác Việt Nam-Lào, ông Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các đơn vị thực hiện dự Dự án Bệnh viện Hữu nghị tỉnh Xiangkhouang cần phải đạt được mục tiêu mà hai Chính phủ, hai Ủy ban hợp tác mong muốn.

Ngoài việc tạo cơ sở vật chất phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh, từng bước hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống y tế của tỉnh, đáp ứng và nâng cao yêu cầu, điều kiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, dự án phải là công trình có kiến trúc hiện đại, hài hòa với nét văn hóa và kiến trúc của Lào, là biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiangkhouang, ông Somkot Mangnomek nhấn mạnh Bệnh viện Hữu nghị Xiangkhouang là một món quà vô cùng quý giá, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc của hai nước sẽ được tổ chức và đầu năm 2016, thể hiện sự quan tâm sâu sắc trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đối với nhân dân Lào nói chung và nhân dân các dân tộc Lào tại tỉnh Xiangkhouang nói riêng.

Ông Somkot Mangnomek khẳng định dự án sẽ góp phần to lớn vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Xiangkhouang cũng như sự phát triển của ngành y tế Lào; Góp phần tạo ra bước tiến mới để giúp Lào hoàn thành mục tiêu Thiên niên kỷ về phát triển trong năm 2020, cũng như Chương trình hành động cải tổ ngành y tế của đất nước Lào trong những năm tới; Cam kết sẽ sử dụng hiệu quả những trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ, áp dụng khoa học công nghệ vào việc khám chữa bệnh cho nhân dân tỉnh Xiangkhouang và các tỉnh lân cận.

Nhân dịp này, tỉnh Nghệ An đã trao tặng 100 triệu đồng cho Hội hiến máu nhân đạo tỉnh Xiangkhouang để giúp đỡ các bệnh nhân trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Liên minh chiến đấu Việt-Lào tại tỉnh Xiangkhouang./.
 
TTXVN/VNP


Top