Tin tức

Việt Nam ghi nhận lập trường tích cực của Canada về vấn đề Biển Đông


Tại tòa nhà Quốc hội Canada ở thủ đô Ottawa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội,
Đại tướng Đỗ Bá Tỵ hội đàm với với ông Bruce Stanton, Phó Chủ tịch Hạ viện Canada. (Ảnh: Trường Giang/TTXVN)
Từ ngày 4-7/12, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Canada.

Đoàn đã gặp mặt và làm việc với quan chức cấp cao của Quốc hội và Chính phủ Canada.

Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết trong hai ngày 5-6/12, Đoàn có các buổi làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện Canada Bruce Stanton, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng-An ninh của Hạ viện Stephan Fuhr, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và thương mại quốc tế của Thượng viện Raynell Andreychuk, đồng thời hội kiến với Thư ký đối ngoại của Thủ tướng Justin Trudeau, bà Pamela Goldsmith-Jones và Tổng Thư ký Thượng viện Charles Robert.

Tại các cuộc gặp, lãnh đạo Quốc hội Việt Nam khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Canada và mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Đề cập đến vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khẳng định Việt Nam luôn kiên định lập trường giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Việt Nam ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế góp phần duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao lập trường, những phát biểu tích cực của Canada về vấn đề Biển Đông thời gian qua, đặc biệt là tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Stéphan Dion về phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế, khẳng định phán quyết có tính ràng buộc và các bên phải tuân thủ.

Hai bên nhất trí cho rằng việc giải quyết các vấn đề xung đột, tranh chấp chủ quyền Biển Đông cần phải thông qua biện pháp hòa bình, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982, các tuyên bố chung giữa Trung Quốc và ASEAN như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), các tuyên bố cấp cao khác của ASEAN về Biển Đông và tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cũng tại các cuộc gặp, hai bên nhất trí tăng cường hoạt động trao đổi đoàn các cấp giữa hai Quốc hội nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, giám sát và thực thi pháp luật.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Canada, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và các đại biểu trong đoàn đã thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, các cơ quan thường trú Việt Nam tại Ottawa và thăm Nhà Việt Nam - một trong 130 công trình di sản của thành phố Ottawa./.
 
TTXVN/VNP


Top