Tin tức

Việt Nam cùng các nước hợp tác đẩy lùi dịch bệnh


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức (IAMM) theo hình thức trực tuyến. Ảnh: TTXVN phát
Ngày 2/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức (IAMM) theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị đã bàn về tiến trình thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và kế hoạch xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, công tác triển khai các sáng kiến ứng phó và phục hồi sau COVID-19, quan hệ đối ngoại ASEAN, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Trong bối cảnh khu vực tiếp tục chịu nhiều thách thức, đại biểu tham dự Hội nghị nhất trí tiếp tục các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, ứng phó với dịch COVID-19 và triển khai hiệu quả Kế hoạch phục hồi sau dịch; trong đó có việc sớm cụ thể hóa sáng kiến Hành lang đi lại ASEAN, sử dụng Quỹ Ứng phó COVID-19 của ASEAN để mua vaccine cho người dân và đưa vào vận hành Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp. Về quan hệ đối ngoại, các nước nhất trí cần tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ với các đối tác; từ đó thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, ứng xử tập thể với những thách thức chung; khẳng định ASEAN cần giữ vững đoàn kết và lập trường, sẵn sàng phát huy vai trò và đóng góp nhằm xử lý những thách thức chung đang nổi lên trong tình hình quốc tế và khu vực.

Hội nghị dành nhiều thời gian trao đổi về tình hình đang diễn ra tại Myanmar. Các bộ trưởng chia sẻ mối quan tâm, quan điểm của mình đối với các diễn biến gần đây tại Myanmar và vai trò của ASEAN trong vấn đề này.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Việt Nam - thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng, cam kết cùng các nước hợp tác đẩy lùi dịch bệnh. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ ủng hộ và hỗ trợ Chủ tịch ASEAN 2021 hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng ASEAN, đẩy lùi và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, quan hệ với các đối tác, duy trì đối thoại và hợp tác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tiến trình này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho rằng tình hình bạo lực và căng thẳng gia tăng gây tổn thất sinh mạng người dân trong những ngày gần đây tại Myanmar đã ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định không chỉ của Myanmar mà của cả khu vực. Phó Thủ tướng kêu gọi các bên kiềm chế tối đa, tránh mọi hành động bạo lực, bảo đảm an toàn cho người dân, tổ chức đối thoại hòa bình nhằm sớm đưa tình hình trở lại bình thường.

Phó Thủ tướng đề nghị ASEAN phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò, sử dụng hiệu quả các công cụ, cơ chế hợp tác hiện có, trong đó có phối hợp với các tổ chức và cơ chế toàn cầu, bao gồm Liên hợp quốc, nhằm giúp Myanmar ổn định tình hình vì lợi ích của nhân dân và đất nước Myanmar, cũng như vì hòa bình, ổn định khu vực và đoàn kết, uy tín của ASEAN.

Kết thúc Hội nghị, Brunei - Chủ tịch ASEAN 2021, ban hành Tuyên bố của Chủ tịch về kết quả của Hội nghị./.

TTXVN/VNP


Top