Tin tức

Việt Nam chủ trì cuộc họp Ủy ban Điều phối Kết nối ASEAN

Quang cảnh cuộc họp đầu tiên trong năm 2020 của Uỷ ban Điều phối Kết nối ASEAN (ACCC 1/2020).
Ảnh: Hữu Chiến - P/v TTXVN tại Jakarta
Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 18/2, cuộc họp đầu tiên trong năm 2020 của Ủy ban Điều phối Kết nối ASEAN (ACCC 1/2020) đã diễn ra tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta của Indonesia. Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN đã chủ trì cuộc họp trên trong vai trò Chủ tịch ACCC.
  
Cuộc họp đã ghi nhận và đánh giá cao tiến triển tích cực trong việc triển khai Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN 2025 (MPAC 2025). Cụ thể, 12/15 sáng kiến thuộc 5 lĩnh vực chiến lược của MPAC 2025 (gồm: Cơ sở hạ tầng bền vững, Đổi mới số, Kho vận liên thông, Tối ưu hóa hoạch định, Dịch chuyển con người) đang được triển khai, 3 sáng kiến còn lại về kết nối người dân và cơ sở dữ liệu mở trong lĩnh vực đổi mới số đang trong quá trình chuẩn bị dự án. Đáng chú ý, trong lĩnh vực chiến lược Cơ sở hạ tầng bền vững, các dự án trong Danh sách các dự án cơ sở hạ tầng tiềm năng của ASEAN tiếp tục được thúc đẩy thông qua các chương trình xây dựng năng lực và hỗ trợ kỹ thuật. Việc xây dựng các mạng lưới thành phố nhằm triển khai Chiến lược Đô thị hóa bền vững ASEAN (ASUS) cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Ngoài ra, Khuôn khổ về nâng cao hiệu quả cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ được thông qua trong quý I/2020 để đi vào triển khai.
  
Cuộc họp đã thông qua định hướng và các ưu tiên về kết nối của năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam và Kế hoạch công tác 3 năm giai đoạn 2020-2022 nhằm triển khai MPAC 2025. Theo đó, trong thời gian tới, ASEAN sẽ tập trung nguồn lực, vận động các bên đối tác tham gia hỗ trợ nguồn lực và thúc đẩy các dự án trong các lĩnh vực chiến lược, và đặc biệt dành ưu tiên cao cho các dự án thuộc 3 sáng kiến chưa được triển khai. Cụ thể, ASEAN sẽ ưu tiên triển khai các dự án về xây dựng dữ liệu về các tuyến thương mại, xây dựng từ điển về dữ liệu mở ASEAN, tăng cường phát triển các nền tảng số ASEAN, nâng cao đào tạo dạy nghề và phát triển nguồn nhân lực ASEAN trong giai đoạn mới.
  
Ngoài ra, cuộc họp cũng nhấn mạnh việc cần tăng cường quảng bá, phổ biến rộng rãi thông tin về nội dung và lợi ích của MPAC 2025, thông qua Chiến lược truyền thông riêng về MPAC 2025 trong năm 2020. Cuộc họp cũng nhất trí cần thông tin và khuyến khích sự tham gia đồng bộ của các cơ quan chuyên ngành của ASEAN trong triển khai các dự án MPAC 2025, tăng cường cơ chế phối hợp, và liên kết việc triển khai MPAC 2025 với các sáng kiến kết nối khu vực với các nước đối tác.
       
ACCC được thành lập nhằm theo dõi, đánh giá và định kỳ báo cáo Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC), Hội nghị Cấp cao ASEAN về tình hình và thách thức trong việc triển khai MPAC 2025 được các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) vào tháng 9/2016. Các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực các nước ASEAN tại Jakarta đồng thời là thành viên đại diện tham gia ACCC./.

TTXVN/VNP


Top