Tin tức

Việt Nam chia sẻ với Indonesia về kinh nghiệm đàm phán TPP

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga chia sẻ kinh nghiệm đàm phán TPP của Việt Nam tại Diễn đàn “Hội nhập thị trường tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP): Bài học từ Việt Nam”. Ảnh: Đại sứ quán Indonesia
Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga đã chia sẽ những kinh nghiệm quý báu của Việt Nam trong quá trình tham gia đàm phán Hiệp định TPP tại Diễn đàn “Hội nhập thị trường tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP): Bài học từ Việt Nam” vừa được tổ chức ở Indonesia do Cơ quan Phân tích và Phát triển Chính sách, Bộ Ngoại Giao nước này tổ chức.

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga là Cố vấn cấp cao Ủy ban Thư ký Quốc gia Việt Nam về APEC 2017, nguyên Phó Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về Kinh tế – Thương mại (2008 - 2014) đã đại diện Việt Nam tham dự Diễn đàn. Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga khẳng định, việc tham gia của Việt Nam vào Hiệp định TPP là một nỗ lực vô cùng lớn để hội nhập nền kinh tế trong nước với nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam coi TPP là một Hiệp định thương mại có tiềm năng kinh tế lớn nhất vì sẽ có cơ hội hội nhập vào thị trường với 40% GDP toàn cầu, 30% thương mại và 11% dân số thế giới. "Bằng việc gia nhập TPP, Indonesia cũng sẽ có được một vị trí tốt hơn trong các cuộc đàm phán của khu vực thương mại tự do khác, và tăng cường vai trò dẫn đầu của Indonesia trong phạm vi khu vực và toàn cầu", Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga chia sẻ.

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga cũng đề cập thêm rằng sự tham gia của Việt Nam vào Hiệp định TPP không phải là không có thách thức và trở ngại. Ví dụ như ở trong nước, đã có những nghi ngờ rằng liệu TPP có mang lại tác động tích cực đến nền kinh tế hay không? Ngoài ra, Việt Nam vẫn cần phải tăng cường các hoạt động chuẩn bị như cải thiện khả năng cạnh tranh và cải tổ các tổ chức và các quy định cho phù hợp với việc thực thi thỏa thuận TPP.

Không giống như Việt Nam đã tham gia các cuộc đàm phán về Hiệp định TPP từ năm 2010, Indonesia là một nhân tố hoàn toàn mới, đã bày tỏ quan tâm tới TPP từ năm 2015. Tuy nhiên, không chỉ có Indonesia, hiện vẫn còn các nước khác như Philippines, Hàn Quốc và Thái Lan đang cân nhắc việc tham gia vào Hiệp định TPP. Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga đề xuất Indonesia có thể sớm tham gia đàm phán về Hiệp định TPP để họ có thể chuẩn bị tốt hơn nếu một ngày chính thức tham gia vào Hiệp định này./.
 
Nguồn: Đại sứ quán Indonesia


Top