Tin tức

Việt-Đức tiếp tục hợp tác khoa học công nghệ phát triển bền vững

Đại biểu tham quan mô hình, thông tin hợp tác khoa học công nghệ hai nước. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Ngày 1/3, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp Bộ Nghiên cứu và Giáo dục Cộng hòa Liên bang Đức (BMBF), Cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) tổ chức sự kiện “Ngày khoa học Đức” tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 20 năm hợp tác khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh cho biết đây là cơ hội để các nhà khoa học Việt Nam tiếp cận được các thông tin về khoa học mới, phát triển mối quan hệ hợp tác với đối tác Đức. Từ đó, cùng xây dựng các dự án hợp tác nghiên cứu chung, tạo cơ hội nâng cao năng lực nghiên cứu cũng như học tập nâng cao trình độ, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam; đồng thời vun đắp cho mối quan hệ hợp tác giữa việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức ngày càng tốt đẹp.

Trong suốt 20 năm hợp tác, nhiều chương trình, dự án hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ giữa hai nước đã được triển khai và thu được kết quả tốt. Phía Đức đã tài trợ nhiều dự án cho Việt Nam như dự án Remon về quản lý và điều khiển giao thông đô thị; dự án Akiz về quản lý nước thải khu công nghiệp; các dự án giúp nhiều địa phương Việt Nam về quản lý tổng hợp tài nguyên nước, cung cấp nước sinh hoạt cho vùng cao, quản lý lưu vực sông... cùng các dự án phát triển đô thị, kinh tế sinh học, nghiên cứu sức khỏe.

Theo ông Andreas Siegel, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh, hợp tác Việt Nam và Đức có thể giúp hai bên tìm ra các giải pháp để đối mặt với các thách thức trong tương lai như quản lý tài nguyên nước, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây là những lĩnh vực mà Đức có thế mạnh và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam. Chúng ta cần kết hợp các nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đổi tìm ra giải pháp phù hợp cho các thách thức này.

Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Nghiên cứu và Giáo dục Cộng hòa Liên bang Đức trong việc xây dựng các dự án thuộc khuôn khổ Chương trình “CLIENT II - Những đối tác quốc tế để đầu tư sáng tạo mang tính bền vững.”

Ông Trần Quốc Khánh mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp để xây dựng được các dự án khả thi giúp Việt Nam giải quyết những vấn đề do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Frithjof Maennel, Phó Tổng Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế BMBF, cho biết Việt Nam là một trong năm quốc gia đối tác chính của BMBF trong Chương trình CLIENT II trong thời gian tới.

“Ngày khoa học Đức” sẽ giúp tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai bên, trao đổi về các cơ hội hợp tác mới cho các dự án nghiên cứu khoa học; mong muốn thông qua sự kiện này sẽ nhận được các ý tưởng mới cho các dự án hợp tác giữa hai nước.

Tại “Ngày khoa học Đức” lần này, BMBF giới thiệu nhiều chương trình tài trợ và các cơ hội hợp tác với Việt Nam. Các trường đại học và viện nghiên cứu Đức trình bày danh mục các nghiên cứu ứng dụng nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết tại các đô thị, trao đổi thông tin khoa học với các đối tác tiềm năng tại Việt Nam./.
 
Nguồn: vietnam+


Top