Đời sống Việt

Vẻ đẹp nhà thờ Domaine de Marie ở Đà Lạt

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt (Lâm Đồng). Từ Nhà thờ, du khách có thể phóng tầm mắt ra nhiều hướng để ngắm vẻ đẹp đầy hấp dẫn của Thành phố sương mù.
Nhà thờ Domaine de Marie được xây dựng theo phong cách cổ điển châu Âu thế kỷ 17 với những bức tường xây bằng đá chẻ tới ngang bệ cửa sổ, kiểu kiến trúc vùng miền Bắc nước Pháp. Khởi công vào những năm 1940 đến năm 1944 thì công trình được hoàn thành nhờ số tiền do bà phu nhân toàn quyền Đông Dương Jean Decoux đứng ra quyên góp từ giáo dân.


Kiến trúc của nhà thờ Domaine de Marie độc đáo và mang phong cách cổ điển châu Âu thế kỷ 17.


Một góc phần chính diện của nhà thờ Domaine de Marie.


Phần cửa sổ với các mái nhỏ nhô ra từ phần mái lớn tạo những điểm nhấn duyên dáng cho nhà thờ Domaine de Marie.


Hàng ô cửa sổ mang đặc trưng kiến trúc Pháp.


Những bức tường xây bằng đá chẻ ngang bệ cửa sổ kiểu kiến trúc vùng miền Bắc nước Pháp.


Tượng Đức Me và chúa Jesus trong khuôn viên nhà thờ Domaine de Marie.


Không gian bên trong thánh đường nhà thờ Domaine de Marie.


Phù điêu chúa Jesus trong nhà thờ Domaine de Marie.


Cửa sổ hoa hồng hình tròn phía gần đỉnh mái.


Những cụm hoa hồng trang trí bên khung cửa tôn thêm vẻ đẹp kiến trúc nhà thờ.


Du khách thưởng hoa trong khuôn viên nhà thờ Domaine de Marie.


Đà Lạt - Thành phố mờ sương nhìn từ nhà thờ Domaine de Marie.

Trên khuôn viên có tổng diện tích 12ha, nhà thờ Domaine de Marie được thiết kế là một cụm kiến trúc liên hoàn bao gồm nhà nguyện và hai dãy nhà tu viện của nữ tử Bác Ái Vinh Sơn. Điều đặc trưng của nhà thờ Domaine de Marie là hệ thống mái che nhìn tựa như mái nhà rông của đồng bào dân tộc bản địa. Ở đây, mái che được lợp ngói màu đỏ của người Việt. Theo đó, phần cửa sổ mái nhô ra từ phần mái lớn là nơi gắn những tấm kính màu (xuất xứ từ Pháp) chiếu sáng cho không gian thánh đường thêm phần lung linh, huyền ảo.

Một hình ảnh đặc biệt nữa của nhà thờ Domain de Marie là kiến trúc không có tháp chuông như những nhà thờ khác. Do luôn được quét vôi màu hồng đậm nên trong ráng chiều hay lúc mặt trời lên, nhà thờ Domain de Marie  trở nên nổi bật và toát nên sự uy nghiêm của một công trình tôn giáo. Chị Sun Wen, du khách người Trung Quốc chia sẻ: “Trong không gian se lạnh, tôi thực sự có trải nghiệm thú vị khi khám phá vẻ đẹp nhà thờ Domaine de Marie. Đà Lạt thật đẹp và hấp dẫn với những công trình kiến trúc như thế này”./.

 
Bài và ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top