Tin tức

Vẻ đẹp kỳ vĩ của bãi san hô lộ thiên ở Ninh Thuận

Bãi rạn san hô là điểm thu hút du khách, đặc biệt là các bạn trẻ tới chụp ảnh. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN
Khi nước triều rút, bãi rạn san hô trải dài cả km ở khu vực biển Đông Hải (phường Đông Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) hiện lên với muôn hình dáng, màu sắc độc đáo làm say mê lòng người.

Biển Đông Hải đẹp nhất khi chiều về, khi nước triều rút, bãi rạn san hô dần hiện lên khỏi mặt nước. San hô ở đây phong phú về chủng loại, đa dạng về hình dáng, có cụm san hô hình sao, hình cành cây, hình quạt, hình đĩa, có cái trông giống não bộ, có cụm như những bông hoa nhỏ xinh... với những màu vàng, trắng, xanh nhạt, tím tuyệt đẹp.

Người dân địa phương cho biết, san hô chỉ nổi lên trên mặt nước từ tháng 5 đến hết tháng 7 dương lịch. Vào các ngày mùng 1 và ngày rằm là lúc thủy triều xuống mức thấp nhất, bãi rạn san hô mới lộ rõ ra trên mặt biển. Thời gian thích hợp nhất để ngắm san hô khoảng từ 15 giờ đến 19 giờ tối, tùy vào ngày âm lịch, thời gian có thể xê dịch từ 1 đến 2 tiếng. Vào những ngày nước cạn, bà con ngư dân vẫn thường ra đây mò bắt ốc, cua, sò, nhum, ghẹ và nhặt rong biển.

Tham quan rạn san hô, anh Trần Văn Quyết, du khách đến từ tỉnh Bình Dương cho hay, ở Ninh Thuận tôi đã từng đi tàu đáy kính ngắm san hô tại Vịnh Vĩnh Hy. Còn đến đây, tôi được trực tiếp cảm nhận bãi san hô lộ thiên, thỏa sức ngắm nhìn và chụp ảnh với bạn bè, người thân. Những ai ưa mạo hiểm, thích chinh phục thì ra xa thêm một chút mang đồ bơi, kính lặn ngắm nhìn rạn san hô dưới đáy biển. Theo anh Quyết, cảnh quan thiên nhiên ở đây rất đẹp và hoang sơ, là địa điểm lý tưởng để phát triển du lịch biển.

Hiện tại, khu vực bãi rạn san hô có những cây san hô còn sống nhưng phần lớn là cụm san hô đã chết. Với cảnh sắc tuyệt đẹp, rạn san hô khu vực biển Đông Hải đang là điểm thu hút du khách, các nhà nhiếp ảnh, đặc biệt là các bạn trẻ tới chụp hình. Tuy nhiên, để tránh tác động tiêu cực tới môi trường, hệ sinh thái biển, du khách tham quan tuyệt đối không khai thác, hủy hoại trái phép rạn san hô, các rạn đá, bãi thực vật ngầm; đặc biệt không xả rác để giữ gìn vẻ vẻ đẹp, cảnh quan nơi đây.

Thiết nghĩ, để tránh gây suy thoái rạn san hô, ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận cần sớm tiến hành khảo sát, nghiên cứu hiện trạng bãi rạn san hô, nguồn lợi sinh vật biển trong khu vực để có phương án quản lý, phục hồi và sử dụng một cách hiệu quả nguồn tài nguyên biển.

Được biết, ngoài bãi rạn san hô ở khu vực biển Đông Hải, tại Ninh Thuận hiện có các vùng san hô sống tập trung đang được các đơn vị năng quản lý, bảo vệ gồm khu vực biển Hang Rái và vịnh Vĩnh Hy thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa (huyện Ninh Hải), khu vực Vĩnh Tường, Thương Diêm (huyện Thuận Nam). Trong đó, khu vực Vườn quốc gia Núi Chúa đang đưa vào khai thác các hoạt động du lịch lặn biển ngắm san hô, ngắm san hô qua tàu đáy kính phục vụ du khách./.

TTXVN/VNP


Top