Tin tức

Vấn đề Brexit: Scotland quyết tâm ở lại Liên minh châu Âu


Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon. (Nguồn: PA)
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon khẳng định Scotland quyết tâm lại Liên minh châu Âu (EU) bất chấp việc đa số cử tri Vương quốc Anh đã bỏ phiếu ủng hộ rời liên minh này hồi tuần trước (hay còn gọi là Brexit).

Tuyên bố trên được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm của bà Sturgeon đến Brussels.

Trả lời báo giới tại Brussels ngày 29/6 sau cuộc gặp với Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz, Thủ hiến Sturgeon nhấn mạnh Scotland không muốn rời khỏi EU và quyết tâm ở lại liên minh này.

Bà cũng thừa nhận nhiều thách thức ở phía trước liên quan đến vấn đề này. Về phần mình, ông Schulz bày tỏ chia sẻ quan điểm này của nhà lãnh đạo Scotland.

Chuyến đi của Thủ hiến Scotland tới Brussels diễn ra đúng vào thời điểm các nhà lãnh đạo EU tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh kéo dài 2 ngày nhằm thảo luận các vấn đề hậu Brexit.

Dự kiến, cùng ngày, bà Sturgeon sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk lại từ chối gặp Thủ hiến Scotland với lý do "chưa phải là thời điểm thích hợp."

Giới phân tích nhận định Thủ hiến Sturgeon - người chủ trương Scotland độc lập khỏi Anh- nhân chuyến thăm lần này cũng muốn đề cập đến các lựa chọn liên quan đến việc Scotland ở lại EU một khi nước Anh hoàn tất tiến trình Brexit và Edinburgh độc lập khỏi Vương quốc Anh.

Trước đó, chỉ hai ngay sau khi cử tri Anh chọn rời khỏi EU, Thủ hiến Scotland đã tuyên bố muốn thảo luận ngay lập tức với EU để bảo vệ vị trí của Edinburgh trong liên minh này.

Thậm chí, bà Sturgeon cũng tiết lộ rằng chính quyền Scotland đang chuẩn bị đưa ra dự luật cho phép tiến hành cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về việc trở thành quốc gia độc lập và tách khỏi Vương quốc Anh./.
 
TTXVN/VNP


Top