Tin tức

UNICEF kêu gọi quyên góp 50 triệu USD cứu trợ nhân đạo ở Nepal

Lực lượng cứu hộ làm việc tại Sankhu, ngoại ô Kathmandu ngày 30/4. (Ảnh: THX/TTXVN)
Một tuần sau khi trận động đất tàn phá ở Nepal, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế quyên góp 50 triệu USD để hỗ trợ hoạt động cứu trợ nhân đạo của Quỹ trong ba tháng tới.

Phó đại diện UNICEF tại Nepal, ông Rownk Khan, cho biết trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra vào ngày 25/4 vừa qua đã gây ra sự hủy diệt không thể tưởng tượng tại quốc gia Nam Á này.

Trong thông cáo báo chí phát hành tại Kathmandu, ông Khan cho biết các bệnh viện tràn ngập các nạn nhân, nước khan hiếm, nhiều thi thể vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát và người dân thì vẫn phải ngủ trong cảnh màn trời chiếu đất.

Ông bày tỏ sự quan ngại của Liên hợp quốc rằng sức khỏe và cuộc sống của trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai đang trong tình trạng bấp bênh - bởi rất nhiều người bị mất nhà cửa, bị thương nặng và không tiếp cận được dịch vụ chăm sóc cơ bản.

Với mùa mưa chỉ kết thúc một vài tuần nữa, trẻ em sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh dịch như dịch tả và tiêu chảy, cũng như là dễ bị tổn thương hơn đối với sự đe dọa của lở đất và lũ lụt, ông nói.

UNICEF ước tính ít nhất 15.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng cần phải điều trị và nhu cầu cấp thiết đối với trẻ em tại 12 huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất là giúp các em trở lại cuộc sống bình thường bằng cách thiết lập các không gian thân thiện với trẻ em, mở trường và cung cấp các dịch vụ cơ bản, như y tế và nước.

Ông Khan cho biết trận động đất ngày 25/4 đã san phẳng hơn 130.000 ngôi nhà và làm ba triệu người cần phải có trợ giúp về thực phẩm và tế. Các quan chức chính phủ Nepal đã xác nhận rằng hiện nay khoảng 24.000 người vẫn đang tạm trú tại 13 trại ở Kathmandu.../.

TTXVN/VNP


Top