Tin tức

UNDP mong muốn đem lại giá trị gia tăng cho Việt Nam


Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc Hao Liang Xu.
(Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Chiều 1/9, tại Hà Nội, ông Hao Liang Xu, Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã có cuộc gặp gỡ báo chí nhân chuyến thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 29/8-1/9.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí, ông Hao Liang Xu cho biết: “Trong chuyến thăm làm việc tại Việt Nam lần này, tôi đã gặp Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành. Tất cả các cuộc gặp gỡ đều rất hữu ích, giúp tôi nắm bắt thêm về quá trình phát triển của Việt Nam, những thành tựu đã đạt được và thách thức mà Việt Nam đang gặp phải. Tại các cuộc gặp, hai bên đã trao đổi về kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội trong thời gian tới của Việt Nam, việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong chương trình nghị sự 2030; ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu, tác động của El Nino..."

Ông Hao Liang Xu cho rằng Việt Nam hiện là quốc gia có thu nhập trung bình thấp, có vị thế khá vững chắc. Với những chỉ số về phát triển con người, tăng trưởng kinh tế, đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 10%..., việc cấp vốn và tài trợ cho các hoạt động của Việt Nam cũng có sự thay đổi. Chẳng hạn nguồn vốn ODA truyền thống đang giảm dần, trong khi Việt Nam vẫn còn rất nhiều nhu cầu về đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, cải cách thể chế, cải cách về quản trị nhà nước.

Cũng theo ông Hao Liang Xu, trong 5 năm tới, kế hoạch hợp tác giữa Liên hợp quốc và Việt Nam tập trung vào ba vấn đề trọng tâm nhằm hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề ưu tiên trong phát triển.

Thứ nhất là tiếp tục nỗ lực xóa đói giảm nghèo, nâng cao an sinh xã hội. Giảm nghèo không chỉ là vấ đề thnu nhập mà tiếp tục phải tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập, đảm bảo nền kinh tế tiếp tục phát triển nhưng theo cách thức tăng trưởng bao trùm, đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. Giảm nghèo ở đây là giảm nghèo đa chiều chứ không chỉ đơn thuần là tiêu chí về thu nhập như trước nữa, mà còn là khả năng của người dân tiếp cận các dịch vụ về giáo dục, chăm sóc y tế, tiếp cận với công lý, nền tư pháp công bằng.

Thứ hai là tăng cường phát triển bền vững, với nền kinh tế carbon thấp, ít phát thải khí nhà kính, có sức chống chịu với biến đổi khí hậu. Vì vậy, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc mong muốn hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực năng lượng, môi trường.

Thứ ba là nâng cao chất lượng quản trị quốc gia và khả năng tiếp cận của con người đối với công bằng và công lý, sự tham gia của người dân đối với những quyết sách của đất nước. Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong hai, ba thập kỷ qua, để tiếp tục cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công mang lại lợi ích cho mọi người, cần quan tâm đến chất lượng nền công vụ...

Bày tỏ vui mừng về quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và Việt Nam thời gian qua, ông Hao Liang Xu nhấn mạnh UNDP rất coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam. Trong bối cảnh mới, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc cũng như hệ thống Liên hợp quốc nói chung sẽ tiếp tục đem lại những giá trị mới không đơn thuần là nhà cung cấp, nhà tài trợ vốn như trong quá khứ mà trở thành một đối tác đem lại giá trị gia tăng cho Việt Nam.

Nhân dịp này, ông Hao Liang Xu đã trao đổi với báo chí về những vấn đề liên quan đến quá trình chuyển đổi từ nước thu nhập trung bình thấp lên nước có thu nhập trung bình; thách thức về môi trường; hợp tác trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững./.
 
TTXVN/VNP


Top