Tin tức

Ukraine: Phong trào ủng hộ liên bang hóa đặt điều kiện với chính phủ

Người biểu tình ủng hộ liên bang hóa Ukraine
chiếm giữ nhiều xe thiết giáp của quân đội chính phủ. (Ảnh: Reuters)
Ngày 16/4, Phong trào ủng hộ liên bang hóa miền Đông Nam Ukraine đã đưa ra các điều kiện với chính phủ tạm quyền ở Kiev, trong đó bao gồm cải cách hiến pháp và Ukraine chuyển đổi thành nhà nước liên bang.

Phong trào ủng hộ liên bang hóa Ukraine đã đưa ra hai nhóm yêu cầu đối với bộ máy lãnh đạo hiện nay tại Kiev. Thứ nhất, họ yêu cầu chính phủ tạm quyền Ukraine thông qua luật ân xá đối với những người biểu tình phản đối Kiev, rút lại cáo buộc hình sự đối với các sỹ quan trong lực lượng cảnh sát chống bạo động Alfa và Berkut và thả các tù nhân chính trị, trong đó có Thống đốc nhân dân của vùng Donetsk Pavel Gubarev. Thứ hai, phong trào yêu cầu bộ máy lãnh đạo hiện nay ở Kiev ngừng triển khai chiến dịch quân sự và dừng tất cả các hoạt động an ninh ở miền Đông Ukraine.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của chính phủ tạm quyền Ukraine tại miền Đông đã vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ từ phía những người biểu tình.

Theo Bộ Quốc phòng tạm quyền Ukraine, trong ngày 16/4, người biểu tình tại thành phố Kramatorsk thuộc tỉnh Donetsk ở miền Đông nước này đã bắt giữ 6 xe bọc thép của quân đội Ukraine. Cũng tại thành phố này, một đơn vị thiết giáp Ukraine tham gia chiến dịch quân sự chống người biểu tình ở miền Đông, đã chấp nhận hạ vũ khí trước những người biểu tình.

Còn tại thành phố Slaviansk cũng thuộc Donetsk, một bộ phận cảnh sát địa phương đã tuyên bố đứng về phía những người biểu tình.

Trước tình hình căng thẳng leo thang tại miền Đông, ngày 16/4, Bộ trưởng Quốc phòng trong chính phủ tạm quyền Ukraine Mykhailo Koval đã lên đường đến khu vực này chỉ huy chiến dịch quân sự nhằm giành lại các tòa nhà chính quyền bị người biểu tình chiếm giữ./.
(TTXVN/VNP)


Top