Tin tức

Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei Darussalam

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Quốc vương Brunei Darussalam, Việt Nam và Brunei đã ra Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam -Brunei Darussalam.

Nhận lời mời của Ngài Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ngài Haji Hassanal Bolkiah (Ha-gi Hát-xa-nan Bôn-ki-a), Quốc vương Brunei Darussalam (Bru-nây Đa-rút-xa-lam) đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 26-28/3/2019. Chuyến thăm là dấu mốc quan trọng mới trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác gắn bó giữa hai nước.

Lãnh đạo Việt Nam và Brunei Darussalam cùng mong muốn tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa hai nước với kỳ vọng đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới.
 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah duyệt đội danh dự
Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah.
Ảnh : Trí Dũng – TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng giới thiệu với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah về nhạc cụ truyền thống
của Việt Nam. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah với các nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật chào mừng. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Lãnh đạo hai nước đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Du lịch Brunei Darussalam ký kết Bản Ghi nhớ về sử dụng đường dây nóng trao đổi thông tin để giải quyết hoạt động khai thác thủy sản trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Lãnh đạo hai nước đã trao đổi về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc phòng đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và ASEAN mở rộng (ADMM+), Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng ASEAN (ACDFM) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Lãnh đạo hai nước bày tỏ hài lòng trước sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, bao gồm ASEAN và các cơ chế của ASEAN, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn Hợp tác Á – Âu (ASEM) và Liên hợp quốc (UN). Việt Nam cảm ơn Brunei Darussalam ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021.

Lãnh đạo hai nước tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường lòng tin và tin cậy lẫn nhau, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc các nước có yêu sách và tất cả các nước khác phi quân sự hóa, tự kiềm chế khi thực hiện các hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình và làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Hai bên tái khẳng định ủng hộ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC), hoan nghênh những bước tiến trong hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc cũng như trong đàm phán thực chất nhằm đạt được một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả theo một lộ trình được các bên nhất trí.../.


TTXVN/VNP


Top