10/09/2019 11:10 GMT+7 Email Print Like 0

Tưng bừng Ngày Nhãn tươi Việt Nam tại Australia

Từ trái qua phải: Đại diện Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia và chủ công ty Aus Asia Produce tại quầy bán trái nhãn tươi vừa được
nhập khẩu từ Việt Nam vào sáng 9/9. Ảnh: Nguyễn Minh- Pv TTXVN tại Australia
Ngày 9/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, phối hợp với Thương vụ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và Công ty Green Path tưng bừng tổ chức Ngày Nhãn Việt Nam và lễ phân phối sản phẩm lần đầu tiên ra thị trường tại thành phố Melbourne (bang Victoria).
 
Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Melbourne, chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ sau khi công ty Aus Asia Produce - đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm nhãn tươi Việt Nam tại Australia, thực hiện mở cửa chào bán cho các đại lý, hơn 500kg nhãn tươi vừa nhập khẩu đã được đăng ký mua hết.
 
Nhãn tươi có xuất xứ tại Việt Nam đồng loạt xuất hiện trên kệ hàng của 26 siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại thành phố Melbourne và 1 chuỗi siêu thị tại thành phố Adeilaide (bang Nam Australia) với giá bán hết sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng.
 
Phát biểu tại sự kiện, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết rất tự hào khi chứng kiến quả nhãn của Việt Nam được chào đón tại thị trường lớn nhất châu Đại Dương. Ông chia sẻ thủ tục nhập khẩu nhãn lần đầu tiên vẫn còn vướng phải một số trục trặc kỹ thuật nhất định, nhưng nhờ sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, sự nhiệt tình giúp đỡ của phía bạn (Australia) và nỗ lực của doanh nghiệp tiên phong (Green Path), sản phẩm nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại "xứ chuột túi" trong khoảng chưa đầy hai tuần sau khi Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia chính thức cấp giấy phép nhập khẩu.
 
Bà Anna Le, Giám đốc Công ty Green Path Australia –  doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu nhãn Việt Nam sang Australia, khẳng định công ty đã có kế hoạch tăng số lượng nhập khẩu vào Australia để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bà cho biết hiện 95% nhãn của Australia được trồng tại bang Queensland với số lượng ít. Mùa nhãn tại đây kéo dài từ tháng 1 đến tháng 6, trong khi ở Việt Nam là quanh năm với nhãn miền Nam và từ tháng 7- 9 với nhãn miền Bắc. Sự trái ngược về địa lý khí hậu của hai nước tạo ra cơ hội hoàn hảo.
 
Thời gian tới, Green Path Australia sẽ tìm hiểu, mở rộng hơn nữa thị trường nhãn tới tất cả các thành phố lớn của Australia, nơi có đông bà con Việt kiều sinh sống, cũng như tập trung giới thiệu, quảng bá nhãn tươi mang thương hiệu Việt với người tiêu dùng Australia.
 
Bà Anna Le nói nhãn tươi là một sản phẩm không dễ bảo quản, đặc biệt với yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh sinh học của Australia. Để đưa được nhãn Việt Nam tới đây, Green Path đã áp dụng quy trình thu gom, đóng gói đặc biệt để quả nhãn không chỉ đạt yêu cầu thông quan mà còn giữ được chất lượng và hương vị tự nhiên.
 
Công ty muốn mang một loại quả đặc trưng của Việt Nam sang thị trường Australia để bà con kiều bào được thưởng thức hương vị thân quen của sản vật quê hương. Đây không chỉ là món ăn đời sống mà còn là món ăn tinh thần cho những kiều bào xa quê hương.
 
Ngày 29/8, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã công bố chính thức và trao chứng nhận xuất khẩu nhãn Việt Nam sang Australia, mở cửa thị trường cho loại trái cây tươi thứ tư của Việt Nam, sau vải, thanh long và xoài.
 
Australia là đất nước chỉ có 25 triệu dân, nhưng có nhu cầu nhập khẩu nhiều. Mỗi năm, nước này chi 600 tỷ USD để nhập khẩu các loại hàng hóa trên thế giới. Đây là một thị trường nhiều tiềm năng cho các sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là  nông sản.
 
Nếu đưa trái nhãn tươi vào Australia thành công, thương hiệu nhãn nói riêng và trái cây Việt Nam nói chung sẽ được nâng tầm về uy tín, chất lượng, góp phần hỗ trợ công tác xúc tiến tại các thị trường quốc tế khác./.

TTXVN/VNP
CÁC BÀI ĐÃ ĐƯA