Tin tức

Tưng bừng kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đến dự và phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Tối 6/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán 5 nước tại Việt Nam gồm: Liên bang Nga, Azerbaizhan, Armenia, Belarus, Kazakhstan đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và các vị Đại sứ, đại biện, đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội đã tham dự...

Đại sứ 5 nước gồm: Liên bang Nga, Azerbaizhan, Armenia, Belarus, Kazakhstan phát biểu nhấn mạnh, luôn luôn nhớ đến và kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại như một tấm gương, biểu tượng đích thực của các thế hệ tiền bối đối với Tổ quốc, từ đó giáo dục thế hệ trẻ trong tinh thần anh dũng và chủ nghĩa yêu nước bất diệt.

Tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, ngày 9/5 mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại với chiến thắng vĩ đại của Hồng quân và nhân dân Liên Xô, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ hai, đem lại nền hòa bình cho toàn thế giới. Chính tinh thần chiến đấu kiên cường đầy quả cảm của Hồng quân và nhân dân Liên Xô đã làm tan rã ước mơ bá chủ thế giới của Hitler, cứu nhân loại thoát khỏi thảm hoạ phátxít.

Thắng lợi của Liên Xô và đồng minh trong cuộc chiến tranh đã làm thay đổi căn bản tình hình thế giới, tạo tiền đề quan trọng, đưa thế giới chuyển sang thời kỳ mới. Tại châu Á, châu Mỹ và Mỹ Latinh đã bùng lên cơn bão táp cách mạng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc khiến thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc bị lung lay và từng bước sụp đổ.

Phó Thủ tướng khẳng định, thế giới đã thay đổi nhưng Chiến thắng phát xít với vai trò quyết định của Liên Xô sẽ mãi là một chân lý, một trang chói lọi trong lịch sử nhân loại mà không ai có thể phủ nhận được. “Tất cả chúng ta có trách nhiệm trân trọng giá trị lịch sử đó cũng như có trách nhiệm cho thế hệ mai sau khỏi thảm hoạ chiến tranh tái diễn,” Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn ghi nhớ con đường thắng lợi của nhân dân Việt Nam có khởi nguồn từ Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Được tiếp sức bởi thắng lợi lịch sử này, nhân dân Việt Nam đã đứng lên giành độc lập dân tộc, thực hiện thành công cuộc cách mạng tháng Tám lịch sử năm 1945, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, bắt đầu một chặng đường lịch sử mới đầy vẻ vang và tự hào của dân tộc Việt Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam với lòng biết ơn sâu sắc luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn, vô tư và chí tình của nhân dân Liên Xô đã giành cho nhân dân Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc. Tinh thần quốc tế cao cả và sự ủng hộ mọi mặt của các dân tộc Liên Xô anh em đã góp phần quan trọng để nhân dân Việt Nam viết nên bài ca khải hoàn với đại thắng Mùa xuân năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phó Thủ tướng cho biết, ngày nay phát triển quan hệ với Azerbaizhan, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Liên bang Nga luôn là một trong những hướng ưu tiên quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Trong giai đoạn lịch sử mới, Phó Thủ tướng tin tưởng, quan hệ giữa Việt Nam và các nước: Azerbaizhan, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Liên bang Nga sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành công hơn nữa, vì sự phồn vinh của mỗi nước, vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực và thế giới./.

TTXVN/VNP


Top