Chân dung

TS Nguyễn Khắc Thuần với niềm đam mê văn hóa cổ

TS Nguyễn Khắc Thuần là nhà khoa học cống hiến nhiều công trình nghiên cứu có giá trị lịch sử với 313 đầu sách đã được xuất bản ở các lĩnh vực khác nhau như Sử học, Văn hóa học, Dịch thuật và chú giải thư tịch Hán Nôm cổ...
Trong 313 tác phẩm nói trên, có nhiều phẩm nổi tiếng như: Từ ngữ thơ văn Nguyễn Đình Chiểu, Từ điển truyện Lục Vân Tiên, Nước Đại Việt thời Lý - Trần, Trần Hưng Đạo – tiểu sử - sự nghiệp - tác phẩm, Danh tướng Việt Nam (5 tập), Đại cương lịch sử văn hóa Việt Nam (5 tập), Việt sử giai thoại (8 tập), Trông lại ngàn xưa (3 tập), Lần theo dấu xưa (3 tập), Lần giở trước đèn, Đàm đạo chuyện xưa, Thế thứ các triều vua Việt Nam, Việt Nam – tư liệu tóm tắt…

Với phong thái giao tiếp lịch thiệp và dí dỏm, Tiến sĩ - Nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần đã dành cho chúng tôi một cuộc gặp gỡ thú vị tại tư gia. Được biết, ông là hậu duệ của một dòng họ có truyền thống khoa bảng Nho học nên từ nhỏ đã được học chữ Hán, chữ Nôm và được trang bị không ít kiến thức cổ học. Dù mất rất nhiều công sức để có được hàng trăm công trình nghiên cứu và những tác phẩm lớn nhưng ông chỉ nhận mình là “một người lao động cần cù”.


TS Nguyễn Khắc Thuần (tháng 11/2014). Ảnh: Lê Minh


TS Nguyễn Khắc Thuần tại Lễ kỷ niệm 149 năm ngày giỗ anh hùng dân tộc Trương Định. Ảnh: Lê Minh


TS Nguyễn Khắc Thuần dâng hương tưởng niệm anh hùng dân tộc Trương Định. Ảnh: Lê Minh


TS Nguyễn Khắc Thuần nhận bằng Tiến sĩ danh dự từ ông Thomas Bains -
Hiệu trưởng Đại học Kỷ lục Thế giới. Ảnh: Tư liệu


TS Nguyễn Khắc Thuần tham gia một buổi sinh hoạt khoa học của sinh viên. Ảnh: Tư liệu


TS Nguyễn Khắc Thuần phát biểu tại hội thi tay nghề Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Ảnh: Tư liệu


TS Nguyễn Khắc Thuần tham gia chương trình truyền hình đặc biệt chào năm mới 2014
của Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai. Ảnh: Tư liệu

Ông thấm nhuần lời dạy của thân mẫu: “Cây bút trong tay là một phương tiện văn hóa thiêng liêng nên không được phép viết những lời thiếu thẩm mỹ và những lời trái với đạo làm người, không bao giờ được dùng chữ nghĩa để báo oán”. Vì vậy, suốt một đời cầm bút, dù đôi lúc có phạm chút khuyết điểm, nhưng ông luôn tự hào rằng bản thân chưa từng phạm lỗi lầm nào để mẹ phải buồn phiền.

Tất cả các công trình dịch thuật từ thư tịch cổ Hán - Nôm, TS Nguyễn Khắc Thuần luôn cố gắng cho in lại nguyên tác phần chữ Hán và chữ Nôm cổ để những người không có điều kiện tiếp xúc với văn bản gốc vẫn có thể nghiên cứu, tham khảo được những tinh hoa văn hóa Việt Nam xưa, và cũng là một cách để góp phần bảo vệ kho di sản thư tịch cổ của cha ông xưa để lại.

Những quyển sách do TS Nguyễn Khắc Thuần biên soạn dù có độ dày trên một ngàn trang khổ lớn hay chỉ một vài trăm trang khổ bình thường cũng đều mang sứ mệnh chuyển tải suy nghĩ, tình cảm và tâm nguyện lưu giữ, bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Được biết, hiện nay, ngoài công việc nghiên cứu, giảng dạy, TS Nguyễn Khắc Thuần còn giúp ban tế tửu của các đền, miếu của nhiều địa phương viết câu đối bằng chữ Hán. Các câu đối của ông được thợ chuyên nghiệp chạm khắc rồi sơn son thếp vàng rực rỡ, có câu được các nghệ nhân tài hoa thận trọng khắc vào đá đưa vào các đình, chùa. Những câu đối ấy sẽ được lưu truyền để lưu giữ lại một nét văn hóa đặc sắc của người Việt”./.
 
TS Nguyễn Khắc Thuần nguyên là Phó Phân hiệu trưởng Phân hiệu Khoa học Xã hội và Nhân văn kiêm Trưởng khoa Việt Nam học (Trường Đại học Bình Dương), nguyên Viện trưởng Viện Châu Á học và hiện đang là Trưởng khoa Du lịch và Việt Nam học (Trường Đại học Nguyễn Tất Thành).

Bài : Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Lê Minh & Tư liệu

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top