Đời sống Việt

“Trường Sa trong ta”- Hội tụ tình yêu biển đảo

Trường Sa là một phần Tổ Quốc Việt Nam được ông cha tạo dựng, gìn giữ bao đời như một tấm lá chắn kiên cường phía biển Đông. Với mong muốn lan tỏa rộng rãi tình yêu biển đảo đến cộng đồng, 12 nhà báo và nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã cùng nhau giới thiệu những tác phẩm chân thực được thực hiện trong chuyến đi đến Trường Sa tại triển lãm “Trường Sa trong ta”.
Được đến với Trường Sa là mong ước của nhiều người Việt Nam yêu nước thì với những người nghệ sĩ và nhà báo mơ ước đó còn cháy bỏng hơn rất nhiều. Ý tưởng thực hiện triển lãm chung về Trường Sa được bắt đầu khi nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông- Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm trở về sau chuyến đi đầu tiên tới mảnh đất cực Đông của Tổ quốc. Ý tưởng này ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng và PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ- Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương đã đặt tên là “Trường Sa trong ta” như một sự hội tụ tình cảm đầy thân thương, ấm áp của những người dân đất liền với đảo xa.


Triển lãm ảnh “Trường Sa trong ta” do 12 nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam thực hiện
với mong muốn lan tỏa rộng rãi tình yêu biển đảo đến với mọi người.


PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ- Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt nam, Chủ tịch Hội đồng
Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương chính là người đặt tên cho triển lãm ảnh “Trường Sa trong ta”.


Với lối thể hiện chân thực, những tác phẩm ảnh của triển lãm “Trường Sa trong ta”
đã phần nào mang đến cho người xem hiểu rõ hơn về cuộc sống tại huyện đảo Trường Sa.


Triển lãm cũng thu hút rất đông du khách nước ngoài đến tham quan.

Với đề tài chuyên biệt về Trường Sa, bằng cảm xúc chân thực các tác giả đã cho người xem thấy được cuộc sống  sinh tồn mãnh liệt của người Việt bao đời nay ở nơi đầu sóng ngọn gió qua 120 tác phẩm. Dường như từng hạt cát, từng lá cây ngọn cỏ, con gà, con cá, những chú chó và đặc biệt mỗi con người sinh sống ở Trường Sa.. đều là cảm hứng bất tận để các nhà báo và nghệ sĩ nhiếp ảnh thu vào ống kính của mình. Những người xem dù chưa từng đặt chân đến Trường Sa cũng thấy rõ được sự vất vả của những chiến sĩ canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, những thầy giáo và các em học sinh đã vượt qua thiếu thốn nơi đảo xa để đến trường học vui vẻ mỗi ngày, cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân được bao bọc quanh vẻ đẹp của vùng biển phía Đông.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh- Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết: “Là một nghệ sĩ có may mắn được đến với Trường Sa, tôi mong muốn thể hiện tấm lòng của mình với biển đảo phía Đông Tổ quốc qua ống kính của mình. Triển lãm là một sự hội tụ và tiếp nối cảm xúc yêu thương chân tình với Trường Sa. Thông qua triển lãm, tôi và những nghệ sĩ nhiếp ảnh khác hy vọng sẽ mang Trường Sa đến gần hơn với người dân và du khách”./



Tác phẩm “Diệu kỳ Trường Sa” của tác giả Mỹ Trà.


Tác phẩm “Biển đảo thân yêu” của tác giả Thạch Công Thịnh.


Tác phẩm “Duyệt binh” của tác giả Hà Hữu Đức.


Tác phẩm “Tuần tra trên đảo Nam Yết” của tác giả Hoàng Ngọc Thạch.


Tác phẩm  “Tuổi thơ trên đảo” của tác giả Lê Quang Dũng.


Tác phẩm “Trẻ em trên đảo Trường Sa Lớn” của tác giả Hoàng Ngọc Thạch.


Tác phẩm “Anh nuôi nhà giàn DK1” của tác giả Lý Hoàng Long.


Tác phẩm “Cập cảng sinh tồn” của tác giả Nguyễn Tất Bê.


Tác phẩm “Lễ truy điệu những chiến sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma ” của tác giả Tạ Hoàng Nguyên.


Tác phẩm “Tổ quốc nơi đầu sóng” của tác giả Mỹ Trà.


Tác phẩm “Trực chiến” của tác giả Lý Hoàng Long.


Tác phẩm “Thế trận Bạch Đằng bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương” của tác giả Vũ Khánh.


Tác phẩm “Các đồng chí lãnh đạo đoàn công tác số 5-2018 trên tàu 491” của tác giả Thu Đông.


Tác phẩm “Giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Đông A” của tác giả Thu Đông.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Tất Sơn

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top