Tin tức

Trung ương Đảng Cộng sản Cuba chuẩn bị văn kiện cho Đại hội VII

Ảnh minh họa. (Nguồn: info.mx)
Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, truyền thông Cuba ngày 15/1 đưa tin Đảng Cộng sản Cuba (PCC) đã tiến hành Hội nghị Trung ương XIII (khóa VI) trong 2 ngày qua nhằm đánh giá các văn kiện chính thức sẽ được trình bày tại Đại hội Đảng toàn quốc lần VII vào tháng 4 tới.

Một trong những đề tài quan trọng nhất được thảo luận trong kỳ họp lần này là “Quán triệt Mô hình kinh tế-xã hội Phát triển xã hội chủ nghĩa của Cuba,” đã nhận được tới 600 ý kiến đóng góp của các Ủy viên Trung ương PCC.

Ông Marino Murillo Jorge, Ủy viên Bộ Chính trị và Trưởng Ban thường vụ về Triển khai và Phát triển của Ban Chấp hành Trung ương, cho biết tất cả các ý kiến trên sẽ được cân nhắc để đệ trình Đại hội VII, và đánh giá có sự đồng thuận cao trong Ban Chấp hành Trung ương của PCC về tầm quan trọng phải định nghĩa các cơ sở lý luận và tính chất cơ bản của mô hình kinh tế-xã hội Cuba.

Tuy nhiên, ông Murillo – người cũng đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Kinh tế, cũng nhấn mạnh văn bản cuối cùng được phê chuẩn sẽ không mang tính “cố định” mà là “cơ động” và sẽ tiếp tục được xem xét, đánh giá và chỉnh sửa trong thời gian giữa hai Đại hội.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đã giới thiệu báo cáo “Chương trình Phát triển Kinh tế-Xã hội tới năm 2030: Tầm nhìn quốc gia, các trụ cột chiến lược, những mục tiêu và lĩnh vực chiến lược,” được soạn thảo bắt đầu từ năm 2012 và sẽ được các đại biểu của đại hội toàn quốc của PCC xem xét thông qua vào tháng Tư tới.

Văn bản này hướng tới việc giải quyết các vấn đề về cấu trúc của nền kinh tế Cuba, bắt đầu bằng việc đưa ra các chính sách quản lý có tiêu chí toàn diện và bền vững, đáp ứng yêu cẩu về tầm nhìn chiến lược về trung hạn và dài hạn.

Các đại biểu cũng đã đánh giá lại việc triển khai các “Chủ trương Chính sách Kinh tế- xã hội” của Đảng và Cách mạng, được thông qua tại Hội nghị Trung ương 1 (khóa VI) trong 5 năm qua. Trong số 313 chủ trương được đưa ra đã có 21% chủ trương đã được thực hiện và 77% đang được triển khai. Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ricardo Cabrisas báo cáo hội nghị về kết quả quá trình tái cơ cấu nợ nước ngoài của Cuba, đặc biệt là những nội dung thảo luận giữa Cuba và Câu lạc bộ Paris vừa qua./.
 
TTXVN/VNP


Top