Tin tức

Trung Quốc và Mỹ tổ chức diễn tập chung trên Biển Đông

Binh sỹ Trung Quốc trong một cuộc diễn tập. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Báo China Daily cho biết, ngày 12/1, Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc diễn tập chung về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, một phần trong nỗ lực cải thiện hơn nữa quan hệ quân sự vốn lâu nay được coi là lĩnh vực kém phát triển nhất trong tổng thể quan hệ song phương.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cuộc diễn tập này và một hội nghị chuyên đề sẽ được tổ chức từ ngày 12-19/1 tại hai thành phố nhìn ra Biển Đông là thủ phủ Quảng Châu của tỉnh Quảng Đông và thủ phủ Hải Khẩu của tỉnh Hải Nam. Bộ này cho biết khoảng 150 kỹ thuật viên và nhân viên y tế của hai nước sẽ tham gia cuộc diễn tập và hội nghị chuyên đề nói trên.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ Dave Eastburn cho biết 30 lính lục quân Mỹ, bốn lính thủy đánh bộ và bốn lính bảo vệ bờ biển sẽ cùng 50 binh sỹ Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập Trao đổi xử lý thiên tai (DME).

Cuộc diễn tập DME 2015, do Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đứng ra tổ chức, trong đó gồm ba phần thảo luận lý thuyết chuyên môn, việc thành lập trung tâm điều phối hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa và một cuộc diễn tập trao đổi trên thực địa.

Ông Eastburn nhấn mạnh: "Cuộc diễn tập trao đổi này cho thấy rõ cam kết của cả Mỹ và Trung Quốc về mục tiêu xây dựng một mối quan hệ quân sự toàn diện và vững mạnh nhằm giải quyết những thách thức an ninh, cũng như hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai trên toàn khu vực"./.
 
TTXVN/VNP


Top