Tin tức

Trung Quốc siết chặt an ninh trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20


Cảnh sát tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. (Nguồn: Bloomberg)
Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G20) lần thứ 11 sẽ diễn ra tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, từ ngày 4-5/9 tới.

Theo truyền thông Trung Quốc, đây là lần đầu tiên Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Trung Quốc và cũng là hoạt động ngoại giao quan trọng nhất diễn ra tại Trung Quốc trong năm nay.

Trong bối cảnh tình hình chống khủng bố quốc tế và thách thức toàn cầu phức tạp, Trung Quốc đã chuẩn bị nghiêm ngặt, áp dụng nhiều biện pháp đảm bảo an ninh cho hội nghị.

Theo Đài Bắc Kinh, hiện thành phố Hàng Châu đã có sự chuẩn bị chu đáo cho an ninh của Hội nghị thượng đỉnh G20, theo đó áp dụng biện pháp an ninh cấp độ cao nhất, xây dựng một phòng tuyến an toàn cho hội nghị.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, chính quyền thành phố sẽ áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để tăng cường an ninh tại các khu vực trọng điểm. Bên cạnh đó, các cơ quan hữu quan tăng cường chế độ đăng ký tên thật, chủ yếu trong các lĩnh vực như khách sạn, chuyển phát nhanh, truy cập Internet.

Ngoài ra, để tiện cho việc thực hiện các phương án dự phòng đột xuất, Hàng Châu đã thành lập các đội tuần tra. Công an Hàng Châu cũng đã thiết lập 172 trạm kiểm soát đường bộ, thực hiện “không có góc khuất đường bộ."

Ông Lý Vĩ, Giám đốc Trung tâm chống khủng bố, thuộc Viện Nghiên cứu Quan hệ quốc tế hiện đại Trung Quốc, nêu rõ nguyên tắc chung trong công tác an ninh của các hoạt động quốc tế cỡ lớn là đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động.

Ông nói: “Hiện nay, phương thức và thủ đoạn tấn công khủng bố không ngừng thay đổi, có một số phương thức, thủ đoạn rất khó lường. Tuy Trung Quốc không phải mục tiêu và đối tượng chủ yếu nhất của tấn công khủng bố, nhưng chúng ta cũng biết rằng các nước tham dự hội nghị có thể trở thành đối tượng tấn công khủng bố."

Ông nhấn mạnh để đảm bảo tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 an toàn và thuận lợi, công tác an ninh là tiền đề và cơ sở cơ bản nhất. Nếu có sơ hở, một khi xảy ra vụ việc liên quan đến an ninh thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Về phần mình, ông Chu Kiệt Tiến, Phó Giáo sư Trung tâm Nghiên cứu BRICS Đại học Phục Đán cho rằng thách thức an ninh đối với Hội nghị thượng đỉnh G20 không chỉ liên quan đến tình hình chống chủ nghĩa khủng bố, mà còn liên quan đến thách thức toàn cầu như y tế phòng dịch./.
 
TTXVN/VNP


Top