Tin tức

Trung Quốc đề xuất xây dựng hành lang kinh tế với Myanmar

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và Ngoại trưởng Trung Quốc
Vương Nghị. (Nguồn: Xinhua)
Ngày 19/11, Trung Quốc và Myanmar đã cam kết thúc đẩy quan hệ song phương và làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác thực chất giữa hai nước.

Cam kết này được đưa ra trong cuộc gặp giữa Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, đang ở thăm nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau đó, Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Myanmar, Bắc Kinh đề xuất xây dựng hành lang kinh tế Trung Quốc-Myanmar.

Theo Ngoại trưởng Vương Nghị, hành lang kinh tế này, dựa trên kế hoạch phát triển quốc gia và nhu cầu thực sự của Myanmar, sẽ khởi đầu ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc và nối với thành phố Mandalay ở miền Trung Myanmar, sau đó mở rộng sang hai hướng là thành phố Yangon mới và đặc khu kinh tế Kyaukpyu, tạo thành nền tảng hợp tác 3 trụ cột của hàng lanh kinh tế này.

Theo ông Vương Nghị, đề xuất nhằm mục đích tăng cường tính kết nối giữa các dự án lớn dọc tuyến đường cũng như thúc đẩy sự phát triển ở Myanmar.

Cũng tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tiến trình hòa bình, nỗ lực duy trì chủ quyền, độc lập, an ninh cũng như hòa hợp dân tộc ở Myanmar, đặc biệt trong vấn đề tại bang Rakhine.

Về phần mình, Cố vấn Nhà nước Suu Kyi đánh giá cao đề xuất xây dựng hành lang kinh tế với Myanmar của Trung Quốc, khẳng định đề xuất này phù hợp với kế hoạch phát triển quốc gia của Myanmar.

Bà bày tỏ hy vọng trong tiến trình này, hai bên sẽ hợp tác trong những lĩnh vực ưu tiên của Myanmar hiện nay là vận tải và điện năng.

Bên cạnh đó, bà Suu Kyi cũng nhất trí về đề xuất 3 giai đoạn của Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề tại bang Rakhine, và bày tỏ hy vọng Trung Quốc tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động tái định cư nhanh chóng ở Rakhine.

Sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã tham dự một lễ trao đổi thỏa thuận cũng như lễ khai trương một trung tâm văn hóa Trung Quốc./.

TTXVN/VNP


Top