Tiềm năng địa phương

Trứng gà sạch Tiên Viên OCOP 4 sao: Hiệu quả từ mô hình chuỗi chăn nuôi

Công ty cổ phần Tiên Viên (xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) được đánh giá là một trong những điểm sáng thành công của việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Các sản phẩm chính hiện nay gồm trứng thương phẩm, gà thịt và gà giống đã và đang phát huy vai trò cung ứng cho thị trường Hà Nội và các tỉnh thành lân cận trong những đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.
Tại Công ty Tiên Viên trong những ngày dịch bùng phát, người đi vào khu trại gà đều phải qua phòng khử trùng, bỏ giày, đi ủng, mặc trang phục chống dịch phủ kín toàn thân. Những quả trứng ra lò cũng phải trải qua quy trình kiểm định bằng thiết bị công nghệ nhập khẩu. Điển hình, sau khi được thu gom ngay trong ngày, người ta phân loại trứng và làm sạch bằng nước có sục khí ozone, xử lý qua khí ozone, làm khô để cho ra trứng thành phẩm và hoàn thiện khâu bao gói. Trên tất cả các bao bì trứng sạch Tiên Viên đều hiển thị đầy đủ thông tin về ngày đóng gói và thời hạn sử dụng trứng. Sau khi hoàn tất các công đoạn trên, sản phẩm được chuyển tới siêu thị, nhà hàng, doanh nghiệp chế biến thực phẩm...

Được biết, những năm vừa qua, công ty Tiên Viên đã kết nối chăn nuôi – tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi khép kín cho trên 30 trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Chuẩn hoá được quy trình chăn nuôi trong toàn chuỗi giúp đảm bảo chất lượng và độ đồng đều của sản phẩm. Hạ tầng khu sơ chế, đóng gói sản phẩm trứng đã được hoàn thiện, công suất sản xuất đạt 200.000 quả/ngày. Sản phẩm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.


Toàn cảnh trang trại rộng hơn 10 ha của Công ty cổ phần Tiên Viên (xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Ảnh: Khánh Long


Gà giống được chọn là những con gà khỏe mạnh, nuôi trong quy trình khép kín, phân chia theo từng tháng tuổi. Ảnh: Công Đạt



Trứng gà thu hoạch được phân loại trước khi sơ chế. Ảnh: Công Đạt


Sau khi được thu gom ngay trong ngày, trứng được phân loại và làm sạch bằng nước có sục khí ozone,
xử lý qua khí ozone, làm khô để cho ra trứng thành phẩm và hoàn thiện khâu bao gói. Ảnh: Công Đạt



Quy trình sơ chế, rửa trứng và thải loại những quả trứng không đạt chất lượng. Ảnh: Khánh Long



Kho lưu trứng gà được bảo quản ở nhiệt độ mát và được xử lý qua khí ozone, mỗi phòng kho khoảng 20m2 sẽ được lắp đặt 2 máy bơm khí ozone. Ảnh: Công Đạt



Những quả trứng ra lò cũng phải trải qua quy trình kiểm định bằng thiết bị công nghệ nhập khẩu. Ảnh: Khánh Long



Quy trình in hạn sử dụng lên những quả trứng đã được sơ chế sạch. Ảnh: Khánh Long

Năm 2020, trứng gà Tiên Viên đã được UBND Thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, gồm trứng gà ta Tiên Viên, trứng gà quê Tiên Viên, trứng gà Tiên Viên, trứng cút Tiên Viên. Ngoài ra, còn có 2 sản phẩm OCOP 3 sao là chân gà ngâm sả ớt và bánh Caramen.

Đại diện Công ty cho rằng, việc tham gia chương trình OCOP tạo điều kiện cho Tiên Viên khẳng định được vị thế trên thị trường thực phẩm, được người tiêu dùng ưa thích. Đây cũng là cơ hội để Tiên Viên từng bước phát huy tiềm năng vốn có, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho công ty nói riêng và địa phương nói chung.


Hàng tháng, Công ty Tiên Viên cung ứng cho thị trường trên 2.000.000 quả trứng, trên 2 tấn thịt gà thông qua khoảng 100 đối tác tiêu thụ sản phẩm là các công ty, siêu thị, nhà hàng trong và ngoài thành phố Hà Nội. Các sản phẩm của chuỗi đều đáp ứng được yêu cầu về an toàn thực phẩm, với đầy đủ bao bì nhãn mác nhận diện và truy xuất được nguồn gốc theo quy định.

Công ty đang tạo ra công ăn việc làm ổn định cho hơn 30 người, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 6.500.000 đồng/người/tháng; 100% công nhân viên, người lao động của Công ty đều được tham gia đóng Bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Lao động.


Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố Hà Nội, thông qua các sự kiện kết nối tiêu thụ, hội thảo, hội chợ, sản phẩm trứng gà Tiên Viên được đánh giá là sản phẩm sạch, có uy tín, đến nay, trứng gà sạch Tiên Viên trở thành nguồn thực phẩm tin cậy của người tiêu dùng./.

Một số sản phẩm trứng gà thành phẩm của Công ty Tiên Viên. Ảnh: Khánh Long









 
 
Thực hiện: Khánh Long – Công Đạt


Top