Tin tức

Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc nối lại đường dây liên lạc

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 13/7 dẫn một nguồn tin ngoại giao cùng ngày cho biết vào sáng 12/7, thông qua kênh liên lạc Panmunjom, Triều Tiên đã đề nghị phía Hàn Quốc truyền đạt với Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc về đề xuất khôi phục đường dây điện thoại kết nối trực tiếp giữa quân đội nước này với Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc. 

Đường dây điện thoại trực tiếp giữa quân đội Triều Tiên với Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc lần lượt được đặt ở Lầu Thống nhất (Tongilgak) phía Triều Tiên và văn phòng dành cho sỹ quan Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc ở phía Hàn Quốc, ở khu vực làng đình chiến Panmunjom. Tuy nhiên, đường dây điện thoại này đã bị cắt đứt vào năm 2013, khi Triều Tiên tuyên bố vô hiệu hóa Hiệp định đình chiến. 

Do đó, mỗi khi Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc muốn thông báo với Triều Tiên đều phải sử dụng micro cầm tay để truyền đạt ở phía trước đường ranh giới quân sự liên Triều (MDL) ở Panmunjom. 

Tháng trước, khi một xe tải chở hơn 100 hộp gỗ dùng để đựng hài cốt của binh sỹ Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên tới Panmunjom, Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc cũng phải dùng micro cầm tay thông báo cho miền Bắc rằng đã chuẩn bị xong để nhận bàn giao hài cốt. 

Nguồn tin trên cho biết, ngay sau khi đường dây điện thoại trực tiếp được kết nối, Triều Tiên đã gọi điện cho Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc thông báo rằng nước này đã không thể tham dự cuộc hội đàm Mỹ-Triều về bàn giao hài cốt vào hôm 12/7 do thiếu sự chuẩn bị, mong phía Mỹ thông cảm và đề xuất tổ chức một cuộc hội đàm cấp tướng bàn về vấn đề này vào ngày 15/7./. 


TTXVN/VNP


Top