Tin tức

Triển lãm “Tết Hoàng cung trong Mộc bản triều Nguyễn”

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN
Trong không khí chào đón Xuân Canh tý 2020, ngày 18/1, tại Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV tổ chức triển lãm chuyên đề “Tết Hoàng cung trong Mộc bản triều Nguyễn”.

Ban tổ chức triển lãm đã nghiên cứu, lựa chọn đưa ra giới thiệu đến công chúng 32 tài liệu tiêu biểu chia ba phần gồm: Các vua triều Nguyễn và công tác chuẩn bị cho Tết nguyên đán; các nghi lễ đón Tết nguyên đán; thưởng Tết. Các tài liệu ghi lại nhiều hoạt động trong dịp Tết nguyên đán ở Hoàng cung như ban lịch cho năm mới, lễ rửa ấn, lau chùi các sách phong, lễ cúng ở các miếu thờ tiên đế, lễ xóa bỏ những điều xấu của năm cũ, lễ Tiến xuân- Nghinh xuân…

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) Đặng Thanh Tùng cho biết, triển lãm là một hoạt động ý nghĩa nhằm triển khai Đề án “Bảo quản và phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyền- Di sản tư liệu thế giới” đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua. Triển lãm là dịp để người xem tiếp cận và hiểu hơn về ngày Tết của dân tộc từ di sản tư liệu thế giới Mộc bản, góp phần nâng cao nhận thức, niềm tự hào về bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc.

Dưới thời nhà Nguyễn (1802-1945), Tết nguyên đán là một trong những lễ lớn ở Hoàng cung, được tổ chức thành một chuỗi các lễ hội từ tháng Chạp đến trung tuần tháng tháng Giêng. Những quy định có tính điển lệ cùng những hoạt động cụ thể của vua, quan triều Nguyễn trong việc giữ gìn và duy trì Tết cổ truyền dân tộc được ghi chép lại qua nhiều sử sách của triều đình và Mộc bản- Di sản tư liệu thế giới là hình thức lưu giữ chân xác nhất./.

TTXVN/VNP


Top