Tin tức

Triển lãm mỹ thuật khu vực Tây Bắc - Việt Bắc

Cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Minh Tâm - TTXVN
Ngày 19/8, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 24 năm 2019.

Ông Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết: Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 24 năm 2019 có sự tham gia của các họa sĩ, nhà điêu khắc đến từ 15 tỉnh Tây Bắc - Việt Bắc, gồm: Hà Giang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.

Triển lãm giới thiệu 173 tác phẩm sáng tác trong năm 2019 của 168 tác giả được Hội đồng nghệ thuật, Hội Mỹ thuật Việt Nam chọn dự thi. Bằng nhiều chất liệu khác nhau và phong cách thể hiện đa dạng phong phú, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm phản ánh sinh động thực tế cuộc sống, nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc. Đặc biệt là những thành tựu trong công cuộc đổi mới, phản ánh đa dạng, sinh động về đời sống, các lĩnh vực kinh tế - xã hội của 15 tỉnh trong khu vực.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý nêu rõ: Mặc dù là tỉnh vùng cao biên giới, đời sống cộng đồng các dân tộc còn khó khăn nhưng trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền của tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của mỹ thuật. Hà Giang là tỉnh có 19 dân tộc anh em, mỗi dân tộc có những đặc trưng riêng về văn hóa. Hiện đồng bào các dân tộc còn giữ gìn, duy trì nhiều lễ hội truyền thống, có những lễ hội mang tính cộng đồng, điển hình như: Lễ cấp sắc của người Dao, lễ hội Gầu Tào của người Mông, lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn, lễ hội Lồng Tồng của người Tày, lễ hội Chợ tình Khau Vai… đã tạo cho Hà Giang một vùng văn hóa đa dạng, phong phú.

Tại lễ khai mạc, Hội đồng nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam đã trao 2 giải B, 1 giải C và 7 giải khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc (không có giải A); đồng thời trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam”, cho 3 cá nhân và trao Cờ luân lưu Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 25 cho tỉnh Điện Biên.

Theo đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam, chất lượng tác phẩm trưng bày triển lãm tại tỉnh Hà Giang lần này đồng đều, nhiều tác phẩm xuất sắc, mang hơi thở riêng của vùng Tây Bắc - Việt Bắc, đã cho thấy sự tìm tòi, sáng tạo của các nghệ sĩ.

Triển lãm kéo dài đến ngày 27/8/2019./.

TTXVN/VNP


Top