Tin tức

Triển lãm “Điểm đến – Việt Nam” tại Nga

Ngày 15/5, tại Phòng triển lãm của Cơ quan lưu trữ văn học và lịch sử Nga (RGALI) ở thủ đô Moskva đã khai mạc triển lãm tài liệu lịch sử “Điểm đến – Việt Nam”. 

Đây là sự kiện trong khuôn khổ các hoạt động của năm chéo Nga-Việt: năm Nga tại Việt Nam và năm Việt Nam tại LB Nga. Triển lãm trưng bày các hiện vật lưu trữ bao trùm quan hệ văn hóa giữa Việt Nam và Liên Xô từ những năm 1950.

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ quốc gia Việt Nam Đặng Thanh Tùng phát biểu khai mạc triển lãm.
Ảnh: Tâm Hằng - TTXVN

 
Những hình ảnh vô giá về một thời kỳ lịch sử hào hùng của Việt Nam được trưng bày tại triển lãm.
Ảnh: Tâm Hằng - TTXVN

Nhiều hiện vật trưng bày tại triển lãm được lấy từ kho lưu trữ cá nhân của nhà đạo diễn Roman Karmen.
Ảnh: Tâm Hằng - TTXVN

Phóng viên TTXVN tại LB Nga cho biết triển lãm được phối hợp tổ chức giữa Cơ quan lưu trữ liên bang của Nga, Cục Văn thư và Lưu trữ quốc gia Việt Nam và  Quỹ “Lịch sử Tổ quốc” (Nga). Các nhà tổ chức chọn mốc thời gian từ đầu thập niên 1950 khi đạo diễn kiệt xuất người Nga Roman Karmen - vốn được mệnh danh là “người viết sử bằng máy quay” - quay bộ phim tài liệu màu mang tên “Việt Nam”.

Bộ phim có sự tham gia của các đạo diễn Việt Nam và được quay trong điều kiện vô cùng khó khăn thời chiến tranh, thực sự trở thành kho tư liệu vô giá ghi lại những giây phút hào hùng nhất của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và những năm tháng hòa bình đầu tiên ở miền Bắc Việt Nam. Công tác làm phim với các đạo diễn Liên Xô là trường học thực tiễn cho các đạo diễn, nhà hoạt động nghệ thuật Việt Nam, đồng thời đánh dấu sự xuất hiện của nhóm chuyên gia Liên Xô đầu tiên đến Việt Nam để đặt nền móng cho sự hợp tác giữa hai nước cho đến nay. 

Triển lãm trưng bày nhiều hiện vật lấy từ kho lưu trữ của nhà đạo diễn lừng danh, cũng như từ Cơ quan lưu trữ quốc gia của LB Nga như những tấm ảnh đen trắng, những bức thư trao đổi giữa các đạo diễn hai nước, những ghi chép của tác giả âm nhạc của bộ phim, cùng với những câu chuyện bên lề về hoạt động của các nhà làm phim lúc đó.

Người xem đã rất xúc động khi được biết do đạo diễn Karmen quyết tâm phải quay màu cho “xứng đáng” với tầm vóc bộ phim nên các thành viên trong đoàn làm phim đã rất vất vả vận chuyển cũng như bảo vệ những hộp phim màu quý hiếm thời đó.../.

TTXVN/VNP


Top