Tin tức

Triển lãm "Dấu ấn văn hóa Pháp qua tài liệu lưu trữ"

Cầu Doumer - nay là cầu Long Biên. (Ảnh: Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I)
Ngày 7/12, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Việt Nam phối hợp cùng Cục Lưu trữ Pháp tổ chức triển lãm "Dấu ấn văn hóa Pháp qua tài liệu lưu trữ" tại 18 Vũ Phạm Hàm (Hà Nội).

Đây là hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Nha Lưu trữ và Thư viện Đông Dương, hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp. 

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết nhiều năm qua, với sứ mệnh gìn giữ di sản ký ức chung là tài liệu lưu trữ thời kỳ thuộc địa Pháp tại Việt Nam, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Việt Nam và Cục Lưu trữ Pháp đã hợp tác triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa để phát huy giá trị khối tài liệu lưu trữ quý giá này. 

Triển lãm giới thiệu 150 tài liệu, hình ảnh, hiện vật tiêu biểu mang đậm chất Pháp, đã trở thành một phần của thủ đô Hà Nội. 

Theo Ban tổ chức, bản gốc những tài liệu này hiện đang được bảo quản tại Lưu trữ Quốc gia Hải ngoại, Cục Lưu trữ Pháp và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1, Cục Văn thư lưu trữ nhà nước Việt Nam. 

Triển lãm được chia thành 3 chủ đề: "Từ một đô thị Á Đông đến một thủ đô mang dáng vẻ châu Âu"; "Sự tiếp nhận nền giáo dục phương Tây"; "Sứ mệnh giữ gìn ký ức của lưu trữ."

Đây sẽ là cơ hội để công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, những người làm công tác nghiên cứu có thêm thông tin, tư liệu để tìm hiểu và khám phá những điều thú vị về lịch sử và văn hóa của hai đất nước, từ đó sẽ có thêm nhiều dự án mới, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ giữa hai cơ quan lưu trữ quốc gia Việt-Pháp được tiến hành và thu hút sự quan tâm của công chúng hai nước. 

Những tác phẩm đã thể hiện hình ảnh của Thủ đô Hà Nội mang dáng vẻ châu Âu. Nhiều công trình tiêu biểu đã trở thành di sản tại thành phố Hà Nội như: Phủ Toàn quyền Đông Dương; Phủ Thống sứ Bắc Kỳ; Tòa án; Nhà hát thành phố; Bưu điện; Bảo tàng Louis Finot, Trường Đại học Đông Dương, Trường Nữ sinh Pháp, Trường Trung học Bảo hộ, Nha Tài chính Đông Dương, Ga Hàng Cỏ và Cầu Long Biên.../.

TTXVN/VNP


Top