Tin tức

Triển lãm ảnh của TASS và TTXVN về hai thập kỷ quan hệ đối tác chiến lược LB Nga-Việt Nam


Lễ hạ thủy con tàu thứ hai trong cặp tàu hộ vệ tên lửa lớp “Gepard-3.9” thứ hai được đóng cho Hải quân Việt Nam, Zelenodolsk, năm 2016. Ảnh: Egor Aleev / TASS
Chiều 1/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, tại trụ sở Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga ở thủ đô Moskva đã khai trương triển lãm “Hai thập kỷ quan hệ đối tác chiến lược Nga – Việt qua hình ảnh của các phóng viên TASS và TTXVN”, nhân kỷ niệm 20 năm ngày thông qua Tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Văn kiện này được ký trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin tới Việt Nam ngày 1/3/2001.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, triển lãm đã được đón nhận rất tích cực tại Thượng viện Nga. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Thượng viện Nga, bà Valentina Matvienko cùng tham quan triển lãm, dưới sự giới thiệu của Tổng giám đốc hãng thông tấn TASS Sergei Mikhailov.

Triển lãm gồm 20 bức ảnh, sắp xếp theo thứ tự thời gian, phản ánh giai đoạn mới nhất trong lịch sử hữu nghị và hợp tác giữa LB Nga và Việt Nam, với các chủ đề chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa và các lĩnh vực khác. Triển lãm bắt đầu với bức ảnh Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Putin năm 2001 và kết thúc với bức ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc hội đàm ngày 30/11. Các bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc quý giá trong mối quan hệ Nga-Việt như các chuyến thăm chính thức của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tới Việt Nam; các chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ (nay là Chủ tịch nước) Nguyễn Xuân Phúc tới LB Nga.

Dẫn chứng về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế là bức ảnh phóng viên TTXVN chụp sự kiện lắp đặt thành công rôto nặng 475 tấn của tổ máy đầu tiên nhà máy thủy điện Sesan-3 do chuyên gia Nga và Việt Nam thực hiện. Lễ hạ thủy tàu hộ vệ thứ hai thuộc bộ đôi tàu hộ vệ “Gepard 3.9" đóng cho Hải quân Việt Nam được thể hiện qua ống kính của phóng viên TASS.

Các phóng viên ảnh của TASS cũng đã ghi lại hình ảnh các nghệ sĩ biểu diễn tại buổi hòa nhạc nhân kỷ niệm năm chéo Nga-Việt 2019 tại hai nước, khai trương tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đầu tiên tại Vladivostok. Mối quan hệ hợp tác nhân đạo mới nhất giữa hai nước được thể hiện qua ảnh lễ bàn giao lô vật tư y tế mà chính phủ và nhân dân Việt Nam viện trợ cho chính phủ và nhân dân Nga chống đại dịch COVID-19.

Đây là triển lãm ảnh chung thứ 4 do TASS và TTXVN phối hợp tổ chức. Các cuộc triển lãm đều khẳng định vai trò của TASS và TTXVN không chỉ là cơ quan truyền thông hàng đầu ở mỗi nước, mà còn là cơ quan đi đầu trong việc thông tin về các mối quan hệ giữa hai nước và các sự kiện nổi bật trong quan hệ Nga-Việt. Trước đó, cả 3 cuộc triển lãm ảnh chung đều thành công tốt đẹp và được đánh giá cao. Đó là cuộc triển lãm ảnh “Nước Nga trong tâm hồn tôi” tại Hà Nội ngày 30/10/2010, nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống LB Nga Dmitry Medvedev khi đó; triển lãm “Quan hệ Nga - Việt qua lăng kính các phóng viên ITAR-TASS và TTXVN” kỷ niệm 55 năm hợp tác giữa hai hãng thông tấn ngày 12/11/2013, trong khuôn khổ chương trình Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam và nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin; triển lãm ảnh “Nga-Việt Nam: Tuy xa mà gần” ngày 19/11/2018 nhằm kỷ niệm 60 năm ngày ký thỏa thuận hợp tác giữa TASS và TTXVN (13/10/1958), trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng LB Nga Dmitry Medvedev./.

TTXVN/VNP


Top