Tin tức

Trao phần thưởng cao quý của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng tập thể và cá nhân Trường George

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký phụ trách Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong trao tặng
kỷ niệm chương vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho bà Cheri Mellor. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN
Chiều 21/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) phối hợp với Hội Việt-Mỹ tổ chức Lễ trao Bằng khen của VUFO tặng Trường George (George School-Mỹ) và Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng ông Ralph Lelii, bà Cheryl Mellor và ông Carter Sio, những người có đóng góp quan trọng trong việc đặt nền móng, xây dựng quan hệ đối tác giữa Trường George và Hội Việt-Mỹ.

Tại sự kiện, Phó Chủ tịch VUFO Đôn Tuấn Phong đã trao tặng các phần thưởng cao quý trên tới đại diện tập thể và các cá nhân của Trường George; đồng thời nhấn mạnh, kể từ đoàn đầu tiên của Trường George tới Việt Nam thông qua kênh đối tác là Hội Việt-Mỹ vào tháng 6/1996 đến nay, với mục đích tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, Trường George đã gửi nhiều đoàn giáo viên, học sinh tới Việt Nam, góp phần tạo cầu nối hòa bình, hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Đặc biệt, nhắc đến ông Ralph Lelii, Phó Chủ tịch VUFO Đôn Tuấn Phong cho biết, ông Ralph Lelii là người có công lớn nhất trong việc đặt nền móng, xây dựng quan hệ đối tác giữa trường và Hội Việt-Mỹ. Cùng đóng góp cho quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hội Việt-Mỹ và Trường George còn có bà Cheryl Mellor và Carter Sio.

Thay mặt tập thể và cá nhân của Trường George được nhận các phần thưởng cao quý của VUFO, ông Benjamin Croucher, Trưởng bộ môn Lịch sử, Trường George cảm ơn ban lãnh đạo VUFO, Hội Việt-Mỹ đã trao phần thưởng ý nghĩa này cho tập thể và cá nhân của trường. Chia sẻ lại cơ duyên để Trường George kết nối với Hội Việt-Mỹ và gửi đoàn giáo viên, học sinh sang Việt Nam, ông Benjamin Croucher bày tỏ hy vọng quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp.

Trường George thiết lập quan hệ với Hội Việt-Mỹ năm 1995 và cử đoàn đầu tiên thăm Việt Nam tháng 6/1996. Đây là cơ sở giáo dục đầu tiên tại Mỹ thăm Việt Nam qua kênh Hội Việt-Mỹ kết hợp thực hiện chương trình lao động tình nguyện, tìm hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử đất nước, con người Việt Nam qua tham quan và chương trình “ở nhà dân”. Đến nay, Trường George đã cử 18 đoàn giáo viên và học sinh thăm, lao động tình nguyện tại Việt Nam từ năm 1995 đến 2017.

Thông qua các chuyến thăm Việt Nam, trường đã quyên góp ủng hộ thuốc, dụng cụ, vật phẩm y tế cho Bệnh viện E (năm 1998, với khoảng 150kg) và Bệnh viện Xanh Pôn (năm 2009, với 80kg), với trị giá khoảng 50.000 USD; tham gia các chương trình lao động tình nguyện và ủng hộ cơ sở nhân đạo, trị giá khoảng hơn 30.000 USD.

Nhờ sự kết nối của bà Lady Borton, ông Ralph Lelii đã trao đổi thư từ với lãnh đạo Hội Việt-Mỹ từ những năm đầu của thập kỷ 1990. Khi Mỹ dỡ bỏ cấm vận đối với Việt Nam vào cuối năm 1994, ông Lelii bắt đầu làm việc với Bộ Ngoại giao Mỹ và các cơ quan Việt Nam để biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Ông đã dẫn đầu 6 đoàn của Trường George vào thăm Việt Nam từ 1996 đến 2001, phụ trách chương trình trao đổi đoàn với Việt Nam từ năm 1996 đến 2007.

Bà Cheryl Mellor là Trưởng đoàn của các đoàn giáo viên và học sinh Trường George vào thăm Việt Nam trong 14 năm qua, bắt đầu từ năm 2004. Các đoàn do bà Cheryl Mellor phụ trách quan tâm đến nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi và trẻ em nghèo vượt khó tại vùng sâu, vùng xa. Bà đã đưa học sinh đến thăm và lao động tình nguyện tại Làng Hữu nghị Việt Nam, Trung tâm bảo trợ xã hội, người có công và trẻ mồ côi tỉnh Bắc Ninh, bản Pom Coọng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và Hội Nạn nhân da cam tỉnh Bắc Giang.

Ông Carter Sio là đồng Trưởng đoàn trong 10 năm, bắt đầu từ năm 2008. Ông cùng bà Cheryl Mellor ủng hộ nhiệt tình chương trình “ở nhà dân” của học sinh George tại Hà Nội và Mai Châu (Hòa Bình), tạo cầu nối giữa các bạn trẻ Mỹ - Việt Nam, giúp học sinh của Trường George tiếp xúc với người dân thuộc các dân tộc, vùng miền khác nhau của Việt Nam./.

TTXVN/VNP


Top