Tin tức

Trao Huân chương Hữu nghị tặng Giám đốc WHO khu vực Tây TBD

Chiều 21/11 tại Hà Nội, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trân trọng trao tặng tiến sỹ Shin Young-soo, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương Huân chương Hữu nghị của Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành y tế Việt Nam.

Huân chương Hữu nghị là phần thưởng cao quý nhất của Việt Nam tặng thưởng các cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài có đóng góp tích cực vào việc xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam với các tổ chức nước ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh trong suốt 10 năm, với vai trò là Giám đốc Khu vực Tây Thái Bình Dương, tiến sỹ Shin Young-soo đã đóng vai trò quan trọng, luôn hợp tác với Chính phủ Việt Nam để đưa ra tầm nhìn quốc gia trong việc chăm sóc sức khỏe toàn dân. 

Ông đã hỗ trợ, tư vấn để Bộ Y tế xây dựng các chính sách đổi mới hệ thống y tế Việt Nam như chăm sóc sức khỏe ban đầu, tăng cường y tế cơ sở, phát triển nguồn nhân lực y tế và quản lý cơ chế tự chủ ở các cơ sở, bệnh viện công lập.

Đặc biệt cá nhân ông đã trực tiếp hỗ trợ Việt Nam xây dựng, sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và gần đây là Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia...

"Bộ Y tế đánh giá rất cao những nỗ lực đóng góp hiệu quả của tiến sỹ Shin Young-soo nói riêng và của Tổ chức Y tế Thế giới nói chung dành cho lĩnh vực Y tế của Việt Nam trong thời gian qua...," Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Tiến sỹ Shin Young-soo bày tỏ vinh dự và tự hào khi được đón nhận Huân chương Hữu nghị - phần thưởng cao quý nhất của nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Trong 10 năm giữ vị trí Giám đốc Khu vực Tây Thái Bình Dương, tiến sỹ Shin Young-soo đã tới Việt Nam 15 lần, đi thăm các bệnh viện tuyến huyện, các cơ sở y tế ở khu vực nông thôn, miền núi vùng sâu, vùng xa, được trò chuyện với nhiều nhân viên y tế mẫn cán, ngày đêm chăm sóc sức khỏe cho người dân.

"Những trải nghiệm thực tế này đã giúp tôi hiểu rõ hơn về vai trò của trạm y tế tại cộng đồng và càng khẳng định hơn nữa ý nghĩa quan trọng của quá trình đổi mới của công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu nhằm tăng cường chất lượng chăm sóc toàn tuyến y tế cơ sở mà ngành y tế Việt Nam đang nỗ lực thực hiện," tiến sỹ Shin Young-soo chia sẻ.

Tiến sỹ Shin Young-soo vui mừng nhận thấy, tỷ lệ bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân ở Việt Nam đã có những tiến bộ rõ rệt trong thập kỷ qua, từ chỗ chỉ có 60% người dân có bảo hiểm y tế, nay đã tăng lên 87%. 

"Tôi hy vọng Việt Nam sẽ đạt 100% người dân có bảo hiểm y tế trong tương lai không xa, đồng thời các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu có chất lượng tiếp tục là một phần quan trọng trong chương trình cải cách y tế của Việt Nam," tiến sỹ Shin Young-soo nói.

Trước đó, tại Kỳ họp lần thứ 69 của Tổ chức Y tế Thế giới (RCM69) khu vực Tây Thái Bình Dương, các quốc gia thành viên đã bầu lại Giám đốc Khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới nhiệm kỳ 2019-2024. 

Các thành viên của Ủy ban khu vực bầu Tiến sĩ Takeshi Kasai người Nhật Bản, cựu Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam làm Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tây Thái Bình Dương. 

Ông sẽ đảm nhiệm cương vị Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tây Thái Bình Dương kể từ ngày 1/2/2019, với nhiệm kỳ kéo dài 5 năm./.

TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top