Tin tức

Trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Ninh Bình lần thứ X

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả có mô hình, sản phẩm xuất sắc. Ảnh: Đức Phương - TTXVN
Ngày 1/10, tại thành phố Ninh Bình, Ban Tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Ninh Bình đã tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng lần thứ X (2018-2019) và phát động cuộc thi lần thứ XI (2019-2020).

64 giải thưởng cho các tác giả có mô hình/sản phẩm xuất sắc được vinh danh, trong đó có 1 giải Đặc biệt, 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 20 giải Ba, 30 giải Khuyến khích và 4 giải phụ cho các tác giả, nhóm tác giả có mô hình/sản phẩm xuất sắc, có tính thực tiễn cao.

Các mô hình/sản phẩm đạt giải có tính mới, sáng tạo và có khả năng áp dụng vào thực tiễn. Mô hình sản phẩm "Giường I.o.T hỗ trợ người mất khả năng vận động chân tay", được vận hành từ xa và tương tác thông qua mạng internet một cách linh hoạt, giúp người bệnh có thể tự đáp ứng những nhu cầu của mình mà không cần sự trợ giúp, di chuyển một cách chính xác và an toàn. Mô hình "Phương pháp cải tiến khai thác điện sóng biển" là một ý tưởng táo bạo, tận dụng nguồn năng lượng sóng biển là vô tận, từ trước tới nay chưa được khai thác, nhóm tác giả đã đưa ra những giải pháp để khai thác và sản xuất điện mà không gây ô nhiễm môi trường...

Cuộc thi nhận được 2.745 mô hình/sản phẩm sáng tạo khoa học từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông, tăng 124 mô hình/sản phẩm so với cuộc thi lần thứ IX. Các mô hình/sản phẩm dự thi ở năm lĩnh vực gồm: đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Cuộc thi được tổ chức trong nhiều năm liền nên đã tạo thành phong trào được thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh tới cơ sở, được các thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia; phần lớn các mô hình/sản phẩm được thiết kế đẹp, có sự đầu tư về kinh phí và thời gian nên có tính thực tiễn cao.

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã phát động cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng lần thứ XI (2019-2020). Mười lăm mô hình/sản phẩm đạt các giải Đặc biệt, giải Nhất, giải Nhì và một số mô hình/sản phẩm đạt giải Ba cũng được chọn tham dự cuộc thi toàn quốc lần thứ 15 (2018-2019)./.

TTXVN/VNP


Top