Tin tức

Trao giải cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ 2020”

Phó Tổng giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh và Trưởng đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ OIF Chékou Oussouman trao giải Nhất cho tác giả Man Khánh Ly. Ảnh: Khánh Long - VNP
Tối 13-11, lễ trao giải cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ 2020” đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là cuộc thi báo chí Pháp ngữ lần thứ 5 do báo Le Courrier du Vietnam tổ chức với sự tài trợ của Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF); Cơ quan đại học Pháp ngữ (AUF), Phái đoàn Walloine-Bruxelles tại Hà Nội; các Đại sứ quán Pháp, Bỉ, Morocco, Thụy Sĩ, Canada; Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và Bệnh viện Mắt Hà Nội 2.

Với chủ đề "COVID-19 đã thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào ?", Cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ 2020 nhằm khuyến khích các bạn trẻ nói tiếng Pháp ở Việt Nam và nước ngoài vận dụng sự đa dạng, phong phú của tiếng Pháp để viết về những ảnh hưởng của COVID-19 tại Việt Nam và trên toàn thế giới, cũng như những nỗ lực phòng, chống đại dịch của cả cộng đồng; bày tỏ cảm xúc, góc nhìn về vấn đề này.

Sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và tham gia tích cực của đông đảo bạn trẻ, sinh viên các trường đại học Pháp ngữ trong cả nước. Ban tổ chức đã nhận được 121 tác phẩm dự thi của 150 thí sinh và nhóm thí sinh. Các bài viết có cái nhìn đa chiều về đại dịch Covid-19, không chỉ phản ánh tình hình Việt Nam mà còn cập nhật tình hình thế giới.

Ban giám khảo đã quyết định trao giải Nhất cho tác giả Man Khánh Ly với chùm tác phẩm “Người bán hàng rong xoay xở như thế nào trong thời kỳ Covid-19?” và “Các bạn trẻ Việt Nam đã làm gì trong thời kỳ giãn cách xã hội?”; giải nhì được trao cho tác giả Nguyễn Thị Bá Ninh với tác phẩm “Covid-19: Mối đe dọa của chất thải nhựa đối với môi trường!”; Giải ba được trao cho tác giả Lê Thị Đoàn Trang với tác phẩm “Nỗi lo lắng của các sinh viên tốt nghiệp thời kỳ Covid-19”.

Ban tổ chức cũng trao 2 giải khuyến khích, 1 giải “Độc giả bình chọn”, 1 giải “Thí sinh ấn tượng”, 1 giải “Thí sinh năng động”.
Ngoài ra còn có giải phụ do Đại sứ quán Maroc, Bỉ, nhóm các Đại sứ quán và Phái đoàn quốc tế có sử dụng tiếng Pháp tại Việt Nam (GADIF), Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao tặng. Ngoài những thí sinh đạt giải, các thí sinh tham dự khác cũng sẽ được nhận những phần quà hấp dẫn và chứng chỉ tham gia cuộc thi do Ban tổ chức trao tặng. 

Bà Nguyễn Thu Hà, Tổng biên tập Báo Le Courrier du Vietnam, đồng Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết, năm nay, số lượng thí sinh tăng lên đáng kể, chất lượng các bài viết cũng tốt hơn so với các năm trước.

Kết quả cuộc thi lần thứ năm đã đạt được mục tiêu đặt ra, đó là đẩy mạnh phong trào dạy - học tiếng Pháp tại Việt Nam, đa dạng hóa nội dung tin bài phục vụ công tác thông tin đối ngoại và đặc biệt là tạo sân chơi sáng tạo cho các bạn trẻ Pháp ngữ./.

Tin, ảnh: Khánh Long/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top