Tin tức

Trao đổi thương mại ASEAN-Trung Quốc tăng 18,5% trong 25 năm qua


Các quan chức tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48 và các Hội nghị liên quan, tối 4/8 tại thủ đô Vientiane đã diễn ra Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng kinh tế ASEAN với Trung Quốc lần thứ 15 (AEM-MOFCOM 15) dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Công thương Lào Khemmany Pholsena và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành.

Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng/Thứ trưởng Kinh tế đến từ 10 nước ASEAN và Phó Tổng thư ký ASEAN.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, phía Trung Quốc đã hoan nghênh việc Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập, cho rằng đây là một bước ngoặt trên con đường hội nhập của ASEAN.

Trung Quốc cũng tán dương Lộ trình Tổng thể Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025 mới, cho rằng lộ trình này sẽ giúp cho AEC đến năm 2025 trở thành một khu vực có sự cạnh tranh cao, gắn kết; năng động và sáng tạo thông qua việc tăng cường kết nối cũng như lĩnh vực hợp tác; một khu vực kinh tế sôi động hơn, theo định hướng của nhân dân và lấy người dân làm trung tâm; hội nhập với kinh tế toàn cầu.

Các Bộ trưởng ghi nhận tầm quan trọng của hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai bên trong 25 năm qua, kể từ khi thành lập Quan hệ Đối thoại ASEAN và Trung Quốc; ghi nhận tầm quan trọng của thương mại và đầu tư ASEAN và Trung Quốc, các Bộ trưởng tin tưởng rằng đây là thời điểm để tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai bên.

Các bên ghi nhận những tiến bộ đạt được trong hợp tác thương mại và đầu tư song phương ASEAN-Trung Quốc. Vui mừng nhận thấy bất chấp sự bất ổn của kinh tế toàn cầu, Trung Quốc vẫn giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN với tổng giá trị trao đổi thương mại đạt 346,4 tỷ USD, chiếm 15,2% tổng giá trị thương mại của ASEAN. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Trung Quốc vào ASEAN trong năm 2015 đạt 8,2 tỷ USD, trở thành nguồn FDI lớn thứ 4 của ASEAN.

Theo các số liệu thống kê của Trung Quốc, trao đổi thương mại hai chiều giữa hai bên đã tăng liên tục ở tốc độ trung bình là 18,5%/năm kể từ năm 1991 đến năm 2015.

Các Bộ trưởng hoan nghênh việc Nghị định thư sửa đổi đối với Hiệp định Khung về Hợp tác Kinh tế toàn diện ASEAN-Trung Quốc (Nghị định thư nâng cấp Hiệp định tự do thương mại ASEAN-Trung Quốc) đã có hiệu lực từ 1/7; hy vọng rằng việc sửa đổi Nghị định thư sẽ tạo thêm thuận lợi cho trao đổi thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc.

Các Bộ trưởng nhất trí hoan nghênh việc thông qua Tuyên bố chung giữa ASEAN-Trung Quốc về Hợp tác Năng lực Sản xuất được đưa ra tại Hội nghị cấp cao Kỉ niệm 25 năm Quan hệ Đối tác ASEAN-Trung Quốc; khẳng định Tuyên bố nhằm cung cấp cơ hội để tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và kinh tế thông qua hợp tác về năng lực sản xuất, điều sẽ giúp gia tăng niềm tin và sự gắn kết của các doanh nghiệp đến từ các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc.

Nhân dịp này, các Bộ trưởng ASEAN cũng chúc mừng Trung Quốc đã tổ chức thành công Hội chợ thương mại Trung Quốc-ASEAN lần thứ 12 (China-ASEAN EXPO) tại Nam Ninh, khu tự trị Quảng Tây vào tháng chín năm ngoái; cho rằng Hội chợ thương mại thường niên này là một trong nhiều sáng kiến khác nhau cần được ASEAN-Trung Quốc tiếp tục theo đuổi./.
 
TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top