Nghệ thuật

Tranh kính nghệ thuật COBA

Tranh kính nghệ thuật COBA không chỉ là một thương hiệu nổi tiếng mà còn là dòng tranh kính do chính người Việt Nam sáng tạo ra, mang đậm chất văn hóa truyền thống của dân tộc.
Tự hào góp mặt trong 1000 doanh nhân Thăng Long tiêu biểu, ông Phạm Hồng Vinh - Giám đốc Công ty kính nghệ thuật COBA là người đã có những cống hiến lớn cho ngành tranh kính của Việt Nam khi đã có nhiều sáng chế trong kỹ thuật và công nghệ làm tranh kính.

Theo ông Vinh, tranh kính nghệ thuật COBA được xuất phát từ cách làm mài tay. Nhưng đến năm 1991, ông Vinh đã nghiên cứu ra công nghệ dùng cát ở tốc độ cao bắn trực tiếp vào bề mặt kính để tạo thành những đường nét nông sâu theo ý muốn và sau đó tạo thành bức tranh. Từ đó, ông sử dụng công nghệ phun cát kết hợp với việc mài tay để tạo ra những bức tranh kính nghệ thuật sinh động.

Tuy vậy, dòng tranh kính vẫn chưa hoàn thiện bởi màu sắc còn chưa phong phú và sắc nét. Đến năm 2003, ông Vinh lại chế tạo ra sơn men, là sơn đang sử dụng để sản xuất tranh kính hiện nay. Bức tranh đầu tiên đánh dấu sự ra đời của dòng tranh kính COBA siêu bền đó là bức tranh kính vẽ hình rồng sơn men mà ông đã tặng cho một đối tác.


Một người thợ của Công ty kính nghệ thuật COBA đang vẽ tranh kính.


Dòng tranh kính COBA nổi tiếng chính là nhờ sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại với kỹ thuật vẽ thủ công.


Các chi tiết được vẽ thành nhiều lớp khác nhau trên mặt kính.


Một góc khu sản xuất của xưởng tranh kính nghệ thuật COBA.


Một tác phẩm tranh kính COBA vừa hoàn hành.


Đại diện thương hiệu tranh kính nghệ thuật COBA
nhận giải thưởng chương trình Hàng Việt đảm bảo, danh hiệu nổi tiếng ASEAN.

Với sự ra đời của dòng tranh kính nghệ thuật siêu bền này, ông Vinh đã được biết đến như là “ông tổ’ nghề tranh kính nghệ thuật Việt Nam với những sản phẩm tranh kính nghệ thuật độc đáo, siêu bền, được làm theo cách riêng của người Việt. Chỉ sau hơn 10 năm góp mặt rồi khẳng định vị thế trên thị truờng, tranh kính nghệ thụât COBA đã là một sản phẩm được sử dụng rộng rãi ở các công trình từ công cộng cho đến các tư gia trên khắp đất nước Việt Nam.

Sở dĩ dòng tranh kính nghệ thuật COBA được khách hàng ưa chuộng bởi ngay từ khi nghiên cứu ra công nghệ làm tranh kính siêu bền này, ông Vinh đã xây dựng trong đó một văn hóa nghề. Đó là tất cả những dòng sản phẩm tranh kính COBA đều lấy văn hóa Việt để định hướng phát triển.

Cụ thể, chủ đề trong các dòng tranh kính của ông đều thể hiện rõ các chủ đề văn hóa Việt như: Lịch sử Việt Nam, các anh hùng dân tộc, các danh lam thắng cảnh của đất nước, những văn hóa truyền thống của dân tộc… Tất cả những yếu tố văn hóa Việt ông Vinh đều muốn lưu giữ lại trong tranh kính.

Một số tác phẩm tranh kính nghệ thuật của COBA












Tranh kính nghệ thuật COBA được ứng dụng làm cửa lùa trong kiến trúc xây dựng.


Tranh kính nghệ thuật COBA được ứng dụng làm tường ngăn.


Những chiếc khánh trang trí làm bằng kính nghệ thuật COBA.


Khách hàng đang xem những sản phẩm tranh kính nghệ thuật COBA tại hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ tháng 10/2014.


Tranh kính nghệ thuật COBA dường như đã góp mặt ở khắp các ngõ ngách trong các không gian kiến trúc nhà trên cả nước như: vách ngăn phòng kính nghệ thuật, lan can cầu thang kính nghệ thuật, trần kính nghệ thuật, sàn cầu kính nghệ thuật, cửa sổ kính nghệ thuật, cửa đi kính nghệ thuật, ô thoáng kính nghệ thuật, tranh treo tường kính nghệ thuật … Những dòng sản phẩm này của COBA đã góp phần tạo ra một không gian sống đầy sinh động và tươi mới cho những kiến trúc nhà theo kiểu hiện đại, sang trọng và đẳng cấp.

Sau gần 20 năm miệt mài sáng tạo, hiện nay tranh kính nghệ thuật COBA của ông Phạm Hồng Vinh đã thực sự khẳng định được vị thế hàng đầu trong ngành kính điêu khắc nghệ thuật và gương trang trí cao cấp tại Việt Nam./.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trịnh Văn Bộ


Top